Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, shisha

Thứ Sáu, 15/11/2019, 23:46
Ngày 15-11, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo chia sẻ về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Theo WHO, tính đến ngày 22-10-2019, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ đã nhận được báo cáo từ 49 bang và 1 lãnh thổ cho thấy có 1.064 ca tổn thương phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới. Các ca tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử tăng lên 39 ca và làm ảnh hưởng sức khỏe của ít nhất 2.051 người. Số liệu thống kê ở một số nước cho thấy đến nay đã có hơn 2.600 ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử.

Cũng theo WHO, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khoẻ và đến nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khoẻ cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường.

Được biết, hiện trên thế giới có hơn 40 quốc gia cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, trong đó có 5 quốc gia thuộc ASEAN, Brunei, Campuchia, Lào, Singapore và Thái Lan. Tại Hội thảo, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, hiện có 3 loại thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử, shisha và thuốc lá nung nóng.

Theo ông Quang, Bộ Y tế đang xem xét đề xuất với Chính phủ cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử và shisha. Còn đối với thuốc lá nung nóng, theo lãnh đạo Vụ Pháp chế, cơ quan này đề xuất quản lý như thuốc lá thông thường với những cảnh báo về hình ảnh.

Trần Hằng
.
.
.