Vape, thuốc lá điện tử gây nguy hại cho sức khỏe

Chủ Nhật, 14/04/2019, 00:13
Gần đây, giới trẻ Việt Nam có trào lưu sử dụng thuốc lá mới mang tên Vape, thuốc lá điện tử thay cho thuốc lá thông thường. Các công ty thuốc lá trên thế giới cũng liên tục, ráo riết tiếp cận thị trườngViệt Nam để giới thiệu và xin phép tiêu thụ những sản phẩm thuốc lá mới với quảng cáo là không có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Cố tình gây hiểu lầm

Trên các website bán sản phẩm, Vape được lý giải là “một thiết bị điện tử có hệ thống vi mạch kích một dòng điện lớn để đốt tinh dầu từ dạng nước lỏng sang dạng hơi nước. Vape có thể được coi là một công cụ để thay thế cho thuốc lá truyền thống mà không gây các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”.

Vape, hay thuốc lá điện tử, vẫn có nicotine và vẫn gây nghiện như thuốc lá thông thường.

Các công ty sản xuất sản phẩm này cho rằng: Thuốc lá truyền thống có quá nhiều chất hóa học và các chất đó lại chuyển hóa thành chất độc hại khác bị đốt cháy ở nhiệt độ cao.  Nhưng Vape thì không như thế do không đốt cháy ở nhiệt độ cao, mà chỉ làm nóng đủ để cung cấp nicotine.

Hơn nữa, Vape chứa rất ít nicotine nên không gây nghiện và không độc hại, đây cũng là phương thức cai thuốc nhanh nhất, lại có mùi hương dễ chịu, không hôi, không ám mùi, không làm ảnh hưởng đến người xung quanh”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới chưa có một bằng chứng khoa học tin cậy nào chứng minh tính an toàn của bất kỳ một loại thuốc lá nào. Các sản phẩm thuốc lá đều độc hại dưới mọi hình thức. Hiện nay cũng chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh rằng thuốc lá điện tử nói chung và các dạng sản phẩm tương tự thuốc lá điện tử có công dụng cai thuốc lá.

Cũng theo WHO, bản chất của việc người hút phụ thuộc thuốc lá và khó cai thuốc lá là do người hút nghiện nicotine trong thuốc lá. Vì vậy, nếu các nhà sản xuất nói rằng có thể có những sản phẩm đốt cháy tinh dầu không chứa nicotine mà vẫn giúp người hút chuyển sang sử dụng sản phẩm này là không thuyết phục. Bởi, các sản phẩm hít tinh dầu qua hơi nước mà không chứa nicotine thì không thể giúp người hút đạt được cảm giác sảng khoái mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Và đương nhiên họ sẽ không bao giờ dùng những sản phẩm không chứa nicotine để thay thế cho việc nghiện nicotine trong thuốc lá truyền thống.

Sự nguy hiểm khi phụ thuộc Nicotine

Nicotine là chất gây độc. Các nghiên cứu cho thấy sử dụng nicotine làm tăng nhịp tim và huyết áp, tăng đường máu. WHO cho biết, nghiện nicotine lâu dài gây xơ vữa động mạch, các bệnh về tim mạch, tiểu đường. Sử dụng nicotine quá liều lượng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo không nên cho phép sử dụng thuốc lá điện tử cũng như các sản phẩm thuốc lá khác.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC): Nicotine là chất hoạt tính dược lý gây độc tố cấp tính.

Ngoài việc gây nghiện, nó còn kích hoạt lộ trình sinh lý liên quan tới sự tăng trưởng và phát triển của bào thai, chức năng miễn dịch, hệ tim mạch và hệ thần kinh trung ương. Phơi nhiễm nicotine trong quá trình phát triển bào thai gây hậu quả bất lợi lâu dài cho sự phát triển của não bộ thai nhi và gây hậu quả bất lợi về mặt sức khỏe sinh sản như đẻ non, thai chết lưu…

Trước những quảng cáo gây hiểu lầm, thanh thiếu niên sẽ tập hút Vape vì tưởng rằng sản phẩm này vô hại. Khi đã nghiện nicotine thì đây chính là con đường dẫn họ chuyển sang hút thuốc lá truyền thống vì giá rẻ, bày bán khắp nơi.

Giới trẻ vốn thích những điều mới lạ, vậy nên nguy cơ họ sẽ nghiện thuốc lá truyền thống sau khi đã sử dụng Vape hay thuốc lá điện tử. Nó không hề có tác dụng giúp cai nghiện thuốc lá như quảng cáo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Bởi thế, cần phải tránh xa thuốc lá và các sản phẩm tương tự như thuốc lá một cách sớm nhất.


Ngọc Lan
.
.
.