Bộ Y tế chưa có kết luận cuối cùng về mức độ an toàn của thủy sản sau thảm họa Formosa

Thứ Hai, 22/08/2016, 18:12
Ngày 22-8, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã khẳng định nước biển các tỉnh miền Trung đã an toàn cho hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, nhưng chất lượng thủy sản có đảm bảo an toàn để không ảnh hưởng đến sức khỏe hay chưa, vẫn phải do Bộ Y tế nghiên cứu và công bố.

Chiều 22-8, trao đổi với phóng viên Báo CAND, TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế phải phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiến hành quan trắc môi trường, kiểm tra chất lượng thủy sản tại các tỉnh ven biển miền Trung sau sự cố do Fomosa gây ra.

Chất lượng cá ở miền Trung vẫn chưa có kết luận cuối cùng (ảnh minh họa từ nguồn internet) 

Những tháng qua, Cục An toàn thực phẩm vẫn lấy các mẫu thủy hải sản ở khu vực miền Trung để xét nghiệm và hiện vẫn đang tiếp tục lấy mẫu để kết luận về các chỉ số có trong ngưỡng an toàn hay không. TS. Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết, kết quả kiểm nghiệm của các mẫu hải sản lấy tại 4 tỉnh miền Trung thời gian qua cho thấy các mẫu có tỉ lệ vượt ngưỡng về kim loại nặng đã giảm nhiều.

Sau khi xét nghiệm các mẫu, Cục An toàn thực phẩm  sẽ tổng hợp kết quả xét nghiệm cộng với kết quả quan trắc môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường để trả lời về mức độ an toàn của thủy sản tại các tỉnh ven biển miền Trung. Những kết quả xét nghiệm thời gian qua cho thấy, chất lượng an toàn của thủy sản đã tăng lên.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Thanh Phong cũng chưa cho biết được thời gian chính xác Bộ Y tế sẽ công bố mức độ an toàn của thủy sản ở miền Trung với sức khỏe con người. 

Thanh Hằng
.
.
.