Bình Dương làm tốt công tác quản lý nhập cảnh, cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 07/09/2020, 16:27
Đó là ý kiến nhận xét của ông Hoàng Minh Đức, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Trưởng đoàn công tác Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại buổi kiểm tra, làm việc với BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về tình hình công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại Bình Dương.

Tại các cơ sở được kiểm tra, giám sát các thành viên trong đoàn công tác BCĐ quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đều cho rằng Bình Dương đã làm tốt công tác quản lý nhập cảnh, cách ly y tế theo các quyết định của Bộ Y tế.

Kiểm tra thực tế tại các cơ sở

Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc tại tỉnh đang lưu trú ở các cơ sở, như: Khu cách ly Trung tâm Y tế Thuận An, khu cách ly khách sạn Đại Nam và Công ty TNHH Sài Gòn Stec (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II, TP.Thủ Dầu Một). Tại khu cách ly Trung tâm Y tế Thuận An, đoàn công tác tiến hành kiểm tra Quyết định số 878 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 kiểm tra tại khu cách ly khách sạn Đại Nam.

Qua đó, đoàn kiểm tra việc bố trí, sắp xếp trong cơ sở cách ly, đặc biệt phân khu dành cho người cách ly. Đoàn ghi nhận tại lối ra vào khu cách ly có bố trí thùng màu vàng đậy nắp, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. 

Phòng ở cho người được cách ly bảo đảm thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ và không dùng điều hòa. Trong phòng cách ly có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô, dung dịch khử khuẩn để người được cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn. 

Trước cửa mỗi phòng được bố trí dung dịch sát khuẩn tay, thùng màu vàng chứa chất thải, thùng đựng rác sinh hoạt và có bảng nội quy khu cách ly. Riêng khu vực dành cho Ban Điều hành, nhân viên y tế và nhân viên phục vụ được bố trí ở vị trí riêng với khu cách ly, thuận tiện đi lại, dễ quan sát…

Tại thời điểm kiểm tra, khu cách ly Trung tâm Y tế Thuận An có 5 trường hợp người nước ngoài đang được cách ly theo dõi sức khỏe. Trong thời gian cách ly, các trường hợp người nước ngoài này được theo dõi thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe mỗi ngày 2 lần, được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm điều kiện ăn ở theo tiêu chuẩn. 

Ngoài ra, Trung tâm Y tế Thuận An cũng đang thực hiện chặt chẽ các quy trình tiếp đón, phân luồng và bố trí cán bộ nhân viên chăm sóc các bệnh nhân và cách ly các trường hợp chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương làm việc bảo đảm nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ tiến hành kiểm tra, giám sát, đại diện đoàn, ông Hoàng Minh Đức còn chia sẻ những vất vả với các y, bác sĩ đang túc trực làm việc tại đây. Ông động viên đội ngũ y, bác sĩ tiếp tục giữ vững tinh thần chiến đấu với dịch bệnh COVID-19, mang lại sức khỏe, sự an toàn cho nhân dân. 

Tuy nhiên, thời gian tới, Trung tâm Y tế Thuận An cần tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong khu cách ly; bố trí nhân lực y tế làm việc, bảo đảm đầy đủ chế độ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Đoàn cũng kiểm tra khu cách ly khách sạn Đại Nam theo Quyết định số 1246 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”.

Giám sát y tế các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh

Ngoài kiểm tra thực hiện theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, đoàn cũng kiểm tra tình hình thực hiện theo dõi sức khỏe, giám sát y tế các trường hợp chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày. Công ty TNHH Sài Gòn Stec, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II, TP Thủ Dầu Một là doanh nghiệp mà đoàn thực hiện giám sát.

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Đỗ Quang Trung, quyền Trưởng bộ phận quản lý, Trưởng phòng Hành chính nhân sự công ty cho biết: “Từ đầu mùa dịch bệnh đến ngày 2/9, công ty có 167 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và làm việc tại Bình Dương, trong đó chuyên gia cử đến công ty mẹ là 149 người và chuyên gia đến làm việc với doanh nghiệp cử đến từ nhà thầu là 18 người. Hiện tại tình hình hoạt động sản xuất của công ty bình thường, hơn 4.000 người lao động của công ty vẫn làm việc bình thường, được trả lương đầy đủ. 

Các chính sách về quản lý kinh tế, kiểm soát dịch bệnh do Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương, Sở Y tế tỉnh triển khai rất nhanh chóng, phù hợp, nhận được sự đồng tình của nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài đang công tác tại công ty. Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Dương đã đề xuất giải quyết nhập cảnh cho chuyên gia của công ty mẹ vào lắp đạt dây chuyền sản xuất mã hàng năm 2020 đã giúp doanh nghiệp thực hiện được đơn hàng, tạo việc làm ổn định cho gần 5.000 lao động”.

Giám sát y tế các trường hợp chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc, các thành viên trong đoàn công tác BCĐ quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ghi nhận công ty đã thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục nhập cảnh chuyên gia theo quy định. Công ty cũng lên phương án cách ly, được các cơ quan chức năng, nơi chuyên gia nước ngoài nhập cảnh cách ly phê duyệt. 

Từ tháng 8/2020, các chuyên gia nhập cảnh được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time - PCR trong thời gian từ 3 - 7 ngày trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. 

Sau 14 ngày hoàn thành cách ly, bắt đầu làm việc, công ty cũng bố trí khu vực làm việc riêng, lập danh sách theo dõi, đeo thẻ khác màu để phân biệt, kiểm soát riêng và bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Minh Đức, đã biểu dương và đánh giá cao công tác tổ chức, chỉ đạo, triển khai phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Bình Dương, đặc biệt công tác quản lý dự phòng cách ly, tổ chức cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú ở doanh nghiệp. 

Hiện, Bình Dương chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Đây là thành công lớn của BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh trong việc huy động cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn đang diễn biến phức tạp, công dân Việt Nam từ các nước có dịch bệnh, các chuyên gia nước ngoài về Bình Dương làm việc ngày càng nhiều, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh các kế hoạch phù hợp với tình hình mới, sẵn sàng trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng dịch bệnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ y, bác sĩ, chiến sĩ thực hiện tốt các biện pháp tự phòng, chống lây nhiễm chéo, giám sát chặt chẽ chuyên gia nước ngoài nhập cảnh sau thời gian hoàn thành cách ly 14 ngày.

Hà Bình
.
.
.