Bệnh viện tư nhân đầu tiên thực hiện ghép giác mạc

Thứ Bảy, 21/05/2016, 16:40
Ngày 21-5, Bệnh viện Pháp Việt (BVFV) TP Hồ Chí Minh đã chính thức thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc đầu tiên cho 2 trường hợp và trở thành BV tư nhân đầu tiên ở Việt Nam tiến hành ghép giác mạc với người. 


Thực hiện phẫu thuật là Giáo sư - bác sĩ Donald Tan từ Singapore, chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực này.

Chia sẻ về việc này, Giáo sư Donald Tan cho biết, ông sẽ sử dụng những phương pháp ghép mới nhất hiện nay trên thế giới để điều trị cho bệnh nhân, đó là các phương pháp giác mạc từng phần (chỉ thay thế những lớp giác mạc có vấn đề và giữ lại những lớp bình thường).

Ca phẫu thuật ghép giác mạc cho một trong hai trường hợp bệnh nhân được Giáo sư Donald Tan và ê kíp thực hiện trong sáng 21/5 tại BV FV TP Hồ Chí Minh.

Ông khẳng định, nhờ các phương pháp mới này, tỷ lệ ghép thành công có thể lên đến 98% và các thủ thuật mới này giúp bảo đảm ít biến chứng hơn, bệnh nhân có thị lực tốt hơn so với những phương pháp ghép thông thường trước đây, khi bác sĩ phải thay toàn bộ giác mạc. Khi ghép toàn bộ giác mạc trước đây, tỉ lệ thải ghép chiếm đến 15%.

Tại Việt Nam hiện nay, phẫu thuật ghép giác mạc đã được thực hiện tại BV Mắt Trung Ương (Hà Nội), BV Mắt TP. Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy và BV Mắt Sài Gòn, nhưng số lượng ca ghép không nhiều, lý do chính là nguồn giác mạc hiến rất hạn chế. Dịch vụ ghép giác mạc tại BVFV đi vào hoạt động, hy vọng sẽ góp phần làm giảm tình trạng mù lòa vì tổn thương giác mạc ở Việt Nam.

Bệnh nhân Phạm Thế Sơn tại BV FV sáng 21/5 sau 3 tuần được ghép giác mạc mắt phải.

Một trong số những ca được GS Donald Tan ghép giác mạc thành công tại Singapore là nam bệnh nhân tên Phạm Thế Sơn (42 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) cũng có mặt tại BV FV trong sáng 21/5.

Anh cho biết, anh làm nghề SX đồ gỗ nội thất, cách đây khoảng 1 năm, khi đang thực hiện tẩy gỗ bằng hóa chất, anh sơ ý bị hóa chất văng trúng mắt. Khi tới khám tại BV địa phương, anh được xử lý vết tổn thương, tuy nhiên sau đó về nhà anh bị nhiễm trùng gây hỏng giác mạc bên phải.

Giáo sư Donald Tan phân tích về kỹ thuật ghép giác mạc.

Anh đã tìm tới nhiều BV, cơ sở y tế Chuyên khoa Mắt… nhưng câu trả lời nhận được là không có nguồn giác mạc hiến để ghép cho anh. Sau khi tìm hiểu trên trang website của BVFV, thông qua BV, anh được Giáo sư Donald Tân ghép giác mạc cho anh tại Singapore vào ngày 27/4/2016.

Đến nay sau 3 tuần được ghép, mắt phải của anh đang hồi phục dần rất tốt theo đúng qui trình điều trị của bác sĩ.

H.Nga
.
.
.