Bệnh viện cấp quận với những bước đầu tư "đột phá"

Thứ Ba, 12/06/2018, 09:05
Mới đây, Bệnh viện quận Gò Vấp đã khai trương Khoa Hồi sức tích cực (HSTC). Đây là tin vui không chỉ với y, bác sĩ của BV mà còn là của người dân vùng ngoại thành TP Hồ Chí Minh.

Cố vấn chuyên môn cho chuyên khoa đặc biệt này của BV- PGS.TS Trương Quang Bình-Phó GĐ BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh khẳng định: "Trong một BV đa khoa, HSTC được coi là khoa xương sống, là chỗ dựa quan trọng trong chuyên môn. Vì có khoa này tức là có những bác sĩ dày dạn kinh nghiệm, điều trị được những ca nguy kịch, nặng mà nếu phải chuyển tuyến sẽ gặp nhiều rủi ro khi bệnh quá nặng, cần tận dụng được thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân".

Có thể nói thời gian qua, không chỉ riêng BV Gò Vấp mà nhiều BV cấp quận với sự đầu tư cả chuyên môn và nhân lực, cơ sở vật chất đã và đang dần trở thành điểm đến tin cậy của người dân mỗi khi ốm đau, bệnh tật.

Đơn cử như BV quận 12 từ tháng 10-2016 tới nay đã chính thức phẫu thuật những trường hợp gãy xương phức tạp mà trước đây đều phải chạy lên BV Chấn thương chỉnh hình TP. BV quận 12 hiện đã xây dựng được cả phòng phẫu thuật tổng quát có thể phẫu thuật các ca sinh sản khó, cứu các ca cấp cứu đang trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn.

Trong đó, các BV tuyến trên đã thành lập phòng khám vệ tinh ngay tại BV quận 12. Như: BV Nhân dân 115 điều trị tim mạch, cơ xương khớp, nội tiết; BV Nguyễn Trãi chuyên chữa các bệnh lý liên quan nội tim mạch.

Tại BV quận 2, gần đây đã thực hiện được rất nhiều các ca mổ cấp cứu TNGT nguy kịch, các ca phải cắt lách, dẫn lưu màng phổi phức tạp, chấn thương sọ não nặng, vốn rất dễ tử vong nếu cấp cứu trễ trong vòng 5-10 phút.

Ngoài ra, các BV cấp quận tại TP Hồ Chí Minh đã triển khai hiệu quả quy trình “báo động đỏ" nội và ngoại viện, liên viện tạo cơ hội cứu sống được nhiều bệnh nhân bệnh lý nặng trên các địa bàn giáp ranh nhau như: quận 2, quận Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ...

Huyền Nga
.
.
.