Bệnh viện Việt Đức tiếp tục ghép đa tạng cứu 4 người

Thứ Tư, 05/06/2019, 06:34
Ngày 4-6, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, sau 10 giờ thực hiện 6 bàn mổ đồng thời, các bác sĩ của bệnh viện vừa ghép tạng thành công cho 4 bệnh nhân từ nguồn tạng của bệnh nhân Phạm Công Tuấn Anh (27 tuổi, ở xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, Hà Nam) chết não do phình động mạch não. 

Trước đó, bệnh nhân nằm viện 1 tháng tại Bệnh viện Bạch Mai với bệnh lý phình động mạch não. Tuy nhiên, sau mổ cấp cứu, bệnh nhân rơi vào nguy kịch và gia đình đã xin về lo hậu sự. Vì gia đình có người quen bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức nên đã liên hệ đưa Tuấn Anh tới bệnh viện tìm cơ hội cứu chữa. 

Nếu không còn cơ hội, gia đình có nguyện vọng hiến tạng để cứu người. Sau khi được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã cố gắng hồi sức cho bệnh nhân nhưng không được. Chiều 17-5, bệnh nhân đã được Hội đồng chuyên gia kết luận đủ tiêu chuẩn chẩn đoán chết não do bệnh lý mạch mãu não, được phẫu thuật không hồi phục.

Trước quyết định của gia đình bệnh nhân muốn hiến tạng Tuấn Anh để cứu người bệnh khác, Ban Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành các thủ tục cần thiết, tìm người nhận tạng phù hợp. Bốn bệnh nhân nhận tạng có một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, 2 bệnh nhân suy thận mạn tính đã phải lọc máu nhiều năm và bệnh nhân xơ gan nhiều lần, luôn nằm ở nguy cơ tĩnh mạch bị giãn vỡ bất kỳ lúc nào.

Ca ghép đa tạng diễn ra vào lúc 6h30 sáng 18-5 và kéo dài tới 3h chiều, huy động 120 cán bộ y tế tham gia ghép và lấy tạng. 10h30 phút các bác sĩ đã hoàn thành việc lấy tạng ra ngoài cơ thể và chia cho 4 bàn mổ khác nhau để tiến hành ghép. 

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức, cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ và thành công. Hiện 2 bệnh nhân ghép thận đã ra viện, 2 bệnh nhân còn lại dự kiến xuất viện trong tuần tới.

T.H
.
.
.