Cứu sống bệnh nhân người nước ngoài bị biến chứng tim mạch nguy kịch

Thứ Năm, 24/01/2019, 17:51
Một bệnh nhân người nước ngoài bị bệnh tách động mạch chủ cấp tính rất nguy kịch vừa được các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức cứu sống. Thông tin này được GS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức cho biết vào sáng 24-1.


Theo GS. Giang, người vừa thoát khỏi bàn tay tử thần là một nam bệnh nhân người Mỹ, 72 tuổi, đang làm việc ở Hà Nội. Bệnh nhân bị bệnh cao huyết áp và tim mạch, đã được phát hiện bị giả phồng quai động mạch chủ - một biến chứng rất phức tạp của bệnh xơ vữa mạch máu. Do có bảo hiểm quốc tế nên bệnh nhân xin sang Thái Lan để phẫu thuật và mới quay về Việt Nam được ít ngày.

Nhưng bất ngờ bệnh nhân bị đau ngực và bụng dữ dội. Khám tại Bệnh viện Việt-Pháp được chẩn đoán bị lóc động mạch chủ type A cấp tính lan xuống tận chi dưới, bệnh tiến triển rất nhanh, nguy cơ tử vong cao. Vì thế, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng rất nặng: khó thở, đau ngực, kích thích, thiếu máu chân trái nặng. 

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh lóc toàn bộ động mạch chủ, từ gốc xuống tận động mạch chậu trái. Siêu âm tim thấy hở van động mạch chủ nặng. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tim hở cấp cứu. PGS. TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực trực tiếp thực hiện ca mổ vô cùng phức tạp này.

PGS. TS Nguyễn Hữu Ước cho biết: Ca mổ kéo dài 9 tiếng với rất nhiều khó khăn, do bệnh nhân tuổi cao, bị nhiều bệnh nặng, lại mới phẫu thuật. Vì thế, Bệnh viện phải huy động gần 20 thầy thuốc tham gia ca mổ. Mặc dù tình trạng rất nặng nhưng với thành công của ca mổ, sự hỗ trợ của các phương tiện hồi sức, bệnh nhân đã tiến triển tốt.

Do bảo hiểm y tế quốc tế ở Thái Lan, nên gia đình xin chuyển bệnh nhân sang Thái Lan tiếp tục điều trị phục hồi. Theo thông tin từ các bên liên quan, tình trạng bệnh nhân hiện khá tốt, sắp quay lại Việt Nam để tiếp tục làm việc.

Ca mổ cứu sống bệnh nhân người Mỹ

Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, lóc động mạch chủ type A cấp tính là biến chứng tim mạch rất nặng, đe dọa tính mạng người bệnh, đòi hỏi phải được phẫu thuật cấp cứu kịp thời ngay tại chỗ (không vận chuyển bằng máy bay được). Theo thống kê trên thế giới nếu không được can thiệp thì 25% bệnh nhân lóc động mạch chủ type A cấp tính sẽ tử vong trong ngày đầu tiên, 50% sau 3 ngày, 80% sau 2 tuần và 90% trong tháng đầu sau khỏi bệnh.

Bệnh lý lóc động mạch chủ cấp tính thường xảy ra khi thời tiết đang ấm trở lạnh. Các yếu tố nguy cơ chính thường gặp gây bệnh này là xơ vữa động mạch, rối loạn bẩm sinh tổ chức cấu tạo nên thành mạch và tăng huyết áp. Khi cộng gộp hai yếu tố thành mạch yếu và tăng huyết áp sẽ làm bùng phát lóc tách bất cứ lúc nào nếu không được điều trị.

Thanh Hằng
.
.
.