Kích hoạt báo động giờ vàng cứu người đàn ông đột quỵ tại sân bay

Thứ Sáu, 11/12/2020, 14:53
Trong lúc chờ lên máy bay, người đàn ông bất ngờ "đột quỵ" và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh.


Theo các bác sỹ Bệnh viện Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, Bệnh nhận N.V.C. (51 tuổi) được chuyển đến cấp cứu có dấu hiệu của tình trạng đột quỵ. Nhân viên kíp trực đã kích hoạt báo động đột quỵ não cấp “giờ vàng”, khẩn trương huy động các bác sĩ liên chuyên khoa và khoa Đột Quỵ triển khai các quy trình xét nghiệm, cận lâm sàng, chẩn đoán…

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhờ được cứu sống kịp thời, đang được chăm sóc tại Bệnh viện Thống Nhất.

Kết quả kiểm tra sau đó xác định bệnh nhân bị đột quỵ cấp, khối máu đông gây tắc động mạch não đang đe dọa tính mạng. Các bác sĩ đã hồi sức tích cực đồng thời khẩn cấp thực hiện phương án can thiệp hỗ trợ. 

Sau khoảng 1 giờ "chạy đua với tử thần" trong phòng can thiệp, dưới sự hỗ trợ của hệ thống chụp mạch máu xóa nền DSA, các bác sĩ đã luồn thiết bị chuyên dụng từ động mạch đùi tiếp cận vị trí bị tắc ở mạch máu não lấy thành công cục máu đông, khai thông động mạch cho người bệnh.

Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp đột quỵ não cấp, nguy kịch tính mạng nhưng đã được chuyển đến bệnh viện trong thời gian vàng, được chẩn đoán sớm, can thiệp kịp thời nên người bệnh qua được nguy kịch. 

Hiện, sức khỏe người bệnh bình phục tốt, bệnh nhân đã ăn uống, trò chuyện bình thường, hiện đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

H.Nga
.
.
.