Bệnh viện Dã chiến Củ Chi lên nhiều kịch bản trước diễn biến khó lường

Thứ Năm, 11/02/2021, 17:24
Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận cách ly 816 trường hợp F1, trong đó có 177 ca dương tính, đang điều trị cho 43 bệnh nhân COVID-19 và thực hiện cách ly cho 29 trường hợp tiếp xúc gần. 


Hôm nay, 30 Tết (11/2), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng Tổ Thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh đã thăm và động viện các lực lượng đang túc trực, công tác tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, tính đến ngày 11/2, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi đã tròn 1 năm hoạt động, là cánh tay nối dài của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh khi sẵn sàng tiếp nhận điều trị, cách ly cho các trường hợp nhiễm COVID-19 từ thể nhẹ đến trung bình, giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến thành phố để tập trung nguồn lực điều trị cho các ca bệnh nặng, yêu cầu cao về kỹ thuật, trang thiết bị…

Đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận cách ly 816 trường hợp F1, trong đó có 177 ca dương tính, đang điều trị cho 43 bệnh nhân và thực hiện cách ly cho 29 trường hợp tiếp xúc gần. Bệnh viện hoạt động xuyên suốt với hơn 40 cán bộ, công nhân viên với quy mô 300 giường, các kíp trực được luân phiên thay đổi sau 5 tuần (trong đó có 1 tuần bàn giao), các trường hợp kết thúc kíp làm việc đều được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly theo quy định.

Bệnh viện Dã chiến Củ Chi được trang bị 8 phòng áp lực âm, 1 phòng hồi sức, 1 phòng phẫu thuật có thể đáp ứng các trường hợp tiểu phẫu hoặc trung phẫu… để đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân. Bệnh viện có hệ thống giám sát chặt chẽ liên tục bằng hệ thống camera để đảm bảo đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời có hệ thống sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, người cách ly phù hợp từ xa, với sự phối hợp của nhiều đơn vị để đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn…

Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện Dã chiến Củ Chi vào sáng 30 Tết (Ảnh: Khôi Nguyên)

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả hoạt động của Bệnh viện Dã chiến Củ Chi khi góp phần giảm tải áp lực trong việc điều trị bệnh nhân, cách ly F1… giúp ngành Y tế TP Hồ Chí Minh chủ động ứng phó với những diễn biến của dịch.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của bệnh viện khi tỷ lệ điều trị thành công gần như tuyệt đối, cùng các hệ thống giúp bảo vệ an toàn cho bệnh nhân, người cách ly cũng như các lực lượng đang công tác tại Bệnh viện.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khuyến nghị, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến khó lường, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cần hết sức cảnh giác, chuẩn bị các phương án kịch bản có thể xảy ra để tiếp nhận, thu dung, điều trị, cách ly, luôn sẵn sàng ứng phó trước các tình huống có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng hy vọng với những nỗ lực của TP Hồ Chí Minh, ngành Y tế thành phố cùng với các lực lượng vũ trang, sự giúp đỡ của Bộ Y tế… thành phố có thể dập dịch trong thời gian sớm nhất.


Khôi Nguyên - Trần Hằng
.
.
.