Lấy sỏi thận cho 3 bệnh nhi qua đường hầm siêu nhỏ

Thứ Sáu, 24/04/2020, 16:16
Chiều 24-4, thông tin từ Khoa Phẫu thuật Điều trị Sỏi thận Chuyên sâu Bệnh viện Bình Dân cho biết, các bác sỹ vừa phẫu thuật lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm siêu nhỏ (ultra-mini PCNL - UMP) cho 3 bệnh nhi từ 3-7 tuổi. Các bé đã được lấy sạch sỏi bằng kỹ thuật mới, chỉ rạch da khoảng 5 mm. 

Đây là kỹ thuật mới giúp loại bỏ sỏi thận ít mất máu, ít tổn thương nhu mô thận, ít đau, hồi phục nhanh sau mổ và hầu như không để lại sẹo. 

Các bé được phẫu thuật, gồm: cháu V.N.K (3 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh) có sỏi kích thước 21x20mm cùng 2 sỏi nhỏ ở thận trái; bé P.Đ.N.Y (7 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) có sỏi 9x10mm ở thận phải; bé N.T.T.N (6 tuổi, ngụ Cần Thơ) có sỏi 9x13mm ở trận trái. 

Người nhà cho biết các cháu thường đau hông lưng ở bên có sỏi thận, quấy khóc nhiều, ăn uống kém, thường sốt từng đợt. Dù được theo dõi và điều trị bằng thuốc thường xuyên nhưng các triệu chứng vẫn xuất hiện từng đợt và sỏi ngày một lớn lên.

Trong phòng phẫu thuật cho 3 bệnh nhi tại Bệnh viện Bình Dân.

Hiện nay, đối với các trường hợp sỏi thận lớn và có biến chứng ở trẻ em, phương pháp thường được áp dụng ở Việt Nam vẫn là mổ mở lấy sỏi. Nếu mổ mở, bệnh nhi phải chịu đường mổ dài, đau nhiều sau mổ, phục hồi chậm và nguy cơ ảnh hưởng chức năng thận.

Các ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 1 giờ với sự phối hợp với các bác sĩ gây mê nhi từ Bệnh viện Nhi Đồng 1. Hình ảnh kiểm tra sau phẫu thuật cho thấy thận đã sạch sỏi hoàn toàn. Các bé được ra viện trong niềm vui khôn xiết của gia đình.

Huyền Nga
.
.
.