Bệnh viện Bạch Mai

Họp báo vụ phát ngôn của bác sĩ Nguyễn Hồng Phong tại chùa Ba Vàng

Thứ Hai, 25/03/2019, 16:08
Chiều 25-3, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức họp báo trả lời những thắc mắc xung quanh việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong xuất hiện tại chùa Ba Vàng tối 21-3 chia sẻ việc điều trị bệnh và khỏi bệnh khi tới chùa “thỉnh oan gia trái chủ”.


Trong clip, BS Phong chia sẻ, mình từng theo học tại ĐH Y Hà Nội, bản thân không phải người đi “thỉnh oan gia trái chủ”, nhưng là người chứng kiến. Trong quá trình công tác, người này chứng kiến bệnh nhân của mình được chẩn đoán và điều trị theo đúng phác đồ nhưng không ra bệnh và diễn biến bệnh bất thường. BS khuyên bệnh nhân lên chùa Ba Vàng thử xem như thế nào. Đến khi về, bác sĩ này chỉ cho uống 2 liều men tiêu hóa là bệnh nhân ổn định hoàn toàn. 

BS Phong xin lỗi người dân, đồng nghiệp về những phát ngôn gây hiểu lầm

Tại buổi họp báo, BS Phong đã xin lỗi người dân, đồng nghiệp, BV Bạch Mai do đã có những phát ngôn gây hiểu lầm cho mọi người.

Theo BS Nguyễn Thành Nam, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai thì BS Phong công tác hơn 6 năm tại BV Bạch Mai, chưa có phản ánh nào của người nhà bệnh nhân, của đồng nghiệp về BS Phong có vấn đề gì về điều trị hay tư vấn bệnh nhân như thế nào.

Tại buổi họp báo, GS.TS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc phát ngôn của BS Phong chỉ là phát ngôn cá nhân. BS Phong đã xin lỗi tất cả đồng nghiệp trong nước, đây là xin lỗi mang tính cá nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, lỗi của BS Phong phải đưa ra Hội đồng để xem xét mới đưa ra hình thức xử lý. Tại thời điểm này bệnh viện chưa đưa BS Phong ra hội đồng kỷ luật.

Ban Giám đốc BV Bạch Mai trả lời báo chí

GS Phạm Minh Thông cũng khẳng định, việc đi đến chùa để cầu xin không có ý nghĩa quyết định điều trị. Chưa có bằng chứng nào công nhận cúng khấn mà khỏi bệnh. Bệnh viện khuyến cáo người dân chưa có bệnh phải đi tầm soát bệnh để phát hiện và điều trị bệnh sớm. Nếu có bệnh phải gặp BS để chẩn đoán ra phương án điều trị tốt nhất, đặc biệt là đến các cơ sở y tế được cấp phép để điều trị.

GS Thông cho biết, việc khám chữa bệnh phải dựa vào các bằng chứng khoa học, người bệnh phải thăm khám và đến các cơ sở y tế được cấp phép để khám chữa bệnh. BV có khuyến cáo các BS khi khám chữa bệnh phải thực hiện đúng Luật Khám chữa bệnh, theo đúng phác đồ điều trị và dựa thêm chứng cứ khoa học. BV Bạch Mai mỗi năm có khoảng 1 triệu người đến khám chữa bệnh, do vậy người dân tuyệt đối tin tưởng vào cơ sở y tế được cấp phép hoạt động.

Trần Hằng
.
.
.