Bệnh sốt xuất huyết ở Cần Thơ… đang “hạ nhiệt”

Thứ Năm, 07/12/2017, 12:15
Ngày 7-12, Sở Y tế Cần Thơ cho biết, sau nhiều tháng bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng chóng mặt, thì đến tháng 10, tháng 11, bệnh SXH trên địa bàn thành phố đã “hạ nhiệt” và có xu hướng giảm mạnh trong thời gian tới. Hiện TP Cần Thơ chưa ghi nhận ca tử vong nào liên quan đến SXH.

Đến thời điểm này, Cần Thơ ghi nhận có 1.060 ca mắc SXH, tăng 387 ca so với cùng kỳ năm 2016. Theo Sở Y tế Cần Thơ, dịch SXH tại Cần Thơ tăng mạnh từ tháng 2 đến tháng 9, nhưng đến tháng 10 và 11 SXH giảm mạnh. Cụ thể, nếu so với tháng 8 và 9-2017, thì trong tháng 10 và 11-2017, số ca mắc SXH trên địa bàn Cần Thơ giảm 60% về số ca mắc.

Các quận Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Thốt Nốt, Ô Môn... số ca mắc SXH cũng giảm mạnh sau một thời gian dịch bùng phát. Bên cạnh đó, so với cùng kỳ 2016, số ca mắc SXH theo độ nặng (độ C) tại Cần Thơ giảm 8,59%. Trong tháng 11, số ca mắc SXH ở nhóm dưới 15 tuổi giảm 5,88% so với cùng kỳ 2016.

Các bệnh nhi bị mắc SXH, đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Theo bác sĩ (BS) Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, năm 2016 là năm thứ 2 đỉnh dịch SXH tại Cần Thơ rơi vào tháng 11 và số ca bệnh ở mức cao tiếp tục tăng ở những tháng tiếp theo. Tuy nhiên, đến năm 2017, SXH tại Cần Thơ lại tăng mạnh từ đầu năm đến cuối tháng 9 và giảm mạnh từ đầu tháng 10 đến nay.

Trong khi đó nhiều địa phương trên cả nước, bệnh SXH lại tăng mạnh, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lý giải dịch SXH trên địa bàn Cần Thơ “hạ nhiệt” những tháng cuối năm, BS Nguyễn Trung Nghĩa, cho biết: “Thời gian qua, ngành y tế Cần Thơ đã tập trung quyết liệt triển khai phát động toàn dân diệt lăng quăng, phòng chống SXH xuống tận các ấp.

Bên cạnh đó, ngành y tế Cần Thơ tập trung xử lý 100% các ổ dịch nhỏ SXH tại các quận, huyện, như: làm tốt công tác diệt lăng quăng; phun hoá chất bán kính 200m quanh ca bệnh; tăng cường giám sát các ổ dịch đã được xử lý triệt để về vệ sinh môi trường; diệt lăng quăng, khoanh vùng phun hoá chất làm giảm mật độ muỗi gây bệnh trong cộng đồng; tổ chức nhiều đợt kiểm tra công tác phòng, chống SXH tại các điểm nóng xảy ra dịch SXH.... để chỉ đạo địa phương dập dịch, không để dịch bùng phát”.

Cũng theo Sở Y tế Cần Thơ, nếu so với 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam, Cần Thơ xếp thứ 17 về địa phương có số ca mắc SXH cao nhất, sau TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng...

Nếu so với khu vực ĐBSCL, thì Cần Thơ hiện xếp thứ 11/13 địa phương có số ca mắc SXH, xếp sau An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre và Kiên Giang. Để đẩy lùi SXH trong những tháng cuối năm 2017, Sở Y tế Cần Thơ cho biết, thời gian tới, ngành y tế thành phố sẽ tập trung làm tốt công tác phòng, chống SXH trên địa bàn; tăng cường giám sát các ổ dịch, ca bệnh; tăng cường kiểm tra, phát hiện sớm vùng nguy cơ, bao vây và dập tắt dịch, không để dịch bệnh bùng phát.


Đức Văn
.
.
.