Bệnh nhi từ “cõi chết trở về” nhờ kỹ thuật ECMO

Thứ Sáu, 26/07/2019, 12:19

Sáng 26-7, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết vừa cứu sống một bệnh nhi một cách ngoạn mục bằng kỹ thuật ECMO.


Trước đó, bệnh nhi Lý Phương Th. (Sn 2010, ngụ quận Tân Phú) nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1 lúc 23h ngày 17-7-2019 từ Bệnh viện quận Tân Phú chuyển với chẩn đoán sốc tim do viêm cơ tim tối cấp. Lúc này, bệnh nhi trong tình trạng hôn mê, trụy tim mạch, rối loạn nhịp tim.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã nhanh chóng đặt nội khí quản giúp thở, dùng thuốc trợ tim, nhưng tình trạng huyết động không cải thiện. Sau đó, các bác sĩ Khoa Tim mạch tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời, nhưng tình trạng bệnh nhi xấu dần, ngưng tim.

Nhờ kỹ thuật ECMO, bệnh nhi đã từ cõi chết trở về.   

Tình trạng của bệnh nhi lúc này vô cùng nguy kịch, theo PGS.BS.TS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi Sức tích cực – chống độc, các bác sĩ của Khoa lập tức tiến hành cấp cứu ngưng thở, ngưng tim, nhồi tim và đồng thời thực hiện kỹ thuật ECMO (kỹ thuật trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thể) để hỗ trợ tim phổi cho bệnh nhi với sự hỗ trợ của các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và Khoa Mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy…

Tuy nhiên, sử dụng kỹ thuật ECMO với một bệnh nhi trong tình trạng bệnh nguy kịch như vậy là rất khó khăn và nguy hiểm. Nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, chỉ trong 45 phút, các bác sĩ để tiếp cận được mạch máu và tiến hành cho chạy ECMO, lọc máu liên tục để kiểm soát tổn thương các cơ quan nội tạng, trong đó có tổn thương gan và thận cho bệnh nhi.

Trong vòng 24 giờ liên tục, sau khi tiến hành lọc máu với kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi, các bác sĩ vẫn chưa khẳng định có thể cứu được bệnh nhi. Nhưng sau đó, bệnh nhi có những dấu hiệu hồi sinh và cử động tay chân…

Sau 7 ngày hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu liên tục, bệnh nhi đã tỉnh lại, tình trạng huyết động cải thiện. Bệnh nhi đã được tiến hành cai ECMO thành công vào chiều ngày 24-7.

Sáng 25-7, bệnh nhi được cai máy thở và đang được theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức.

Với những ca bệnh suy hô hấp cấp, suy tim cấp tưởng như đã vô phương cứu chữa, bởi có tới 90% bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp không thể qua khỏi. Nhưng nhờ kỹ thuật ECMO, bệnh nhân đã từ cõi chết trở về.   

Sáng 25-7, bệnh nhi đang được theo dõi tích cực tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.


Đây là một trong những kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, máu sẽ được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân và chạy qua một hệ thống máy có màng lọc, sau đó trả về cho người bệnh.

Trước đây, những trường hợp phải hỗ trợ thở máy nếu lượng bão hòa oxy máu của bệnh nhân không đạt người bệnh sẽ tử vong. Nay phương pháp ECMO được sử dụng cho những bệnh nhân bị suy hô hấp cấp nặng không đáp ứng với việc hỗ trợ thở máy và bệnh nhân bị suy tim cấp như viêm cơ tim cấp do virus và suy tim cấp nặng mà các phương pháp điều trị thông thường không cải thiện được.

Hầu hết các bé bị viêm cơ tim cấp có biểu hiện ở đường tiêu hóa như ói, đau bụng và thở nhanh, ho nhẹ. Ngoài ra, các bé còn có sắc mặt tái, tay chân lạnh do tuần hoàn não thiếu máu… Đó là những dấu hiệu cho thấy bé có khả năng bị viêm cơ tim cấp.

Bệnh này có nhiều nguyên nhân, thông thường do virus gây ra, bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, đặc biệt là chưa xảy ra ở 6 tháng đến 12 tháng và dưới 6 tuổi. Phụ huynh cần lưu ý khi trẻ em có biểu hiện khác lạ so với những lần trước thì cần đưa ngay vào cơ sở y tế.

Đây là một ca bệnh khó, đòi hỏi kinh nghiệm xử lý lâm sàng của các bệnh viện tuyến cơ sở, cụ thể là Bệnh viện quận Tân Phú đã chuyển viện kịp thời. Đồng thời, may mắn Bệnh viện Nhi Đồng 1 có trang bị máy ECMO tại chỗ và đã có kinh nghiệm xử lý từ các ca bệnh trước; nhất là nhờ sự hội chẩn nhanh chóng cho bệnh nhi và sự phối hợp kịp thời, hiệu quả của Bệnh viện Chợ Rẫy, kỹ thuật ECMO đã cứu sống bệnh nhân trong thời gian vàng.

Tuy nhiên, ECMO là kỹ thuật mới, chi phí điều trị rất cao, lên tới khoảng hơn 400 triệu đồng/ca.

Phú Lữ
.
.
.