Thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc đầu tiên cho bệnh nhi ở miền Trung

Thứ Năm, 09/01/2020, 15:21

Sau 32 ngày ghép tế bào gốc, hiện sức khỏe cháu H. đã hồi phục tốt. Các xét nghiệm máu của bệnh nhân đạt chỉ số bình thường nên được bệnh viện cho xuất viện.


Sáng 9-1, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, vừa hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhi Nguyễn Ánh H. (SN 2015, trú tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) sau khi thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc.

Trước đó, cháu H. không may mắc căn bệnh u nguyên bào thần kinh có tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Ngay sau đó gia đình đã đưa cháu H. đến Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện T.Ư Huế để điều trị.

Bệnh nhi Nguyễn Ánh H. mắc bệnh u nguyên bào thần kinh được các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện ghép tế bào gốc để cứu mạng sống.

Tại đây, các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa đã phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu; Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện T.Ư Huế và được sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh để tiến hành ca ghép tủy tự thân cho bệnh nhi H.. 

Các bác sĩ đã tiến hành lấy tế bào gốc từ máu ngoại vi huy động từ tủy xương của bệnh nhi H., sau đó bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ - 196 độ C. Tiếp đó, bệnh nhi được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể, sau đó truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy.

Sau ca ghép tế báo gốc, sức khỏe cháu H. phục hồi tốt.

Sau 32 ngày ghép tế bào gốc, hiện sức khỏe cháu H. đã hồi phục tốt. Các xét nghiệm máu của bệnh nhân đạt chỉ số bình thường nên được bệnh viện cho xuất viện.

Ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi H. là ca đầu tiên được Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện thành công cho bệnh nhi ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, sau Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh, đến nay Bệnh viện T.Ư Huế là đơn vị thứ ba thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc cho bệnh nhi tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.


Anh Khoa
.
.
.