Bệnh nhân số 50 đang điều trị ở Quảng Ninh dương tính trở lại

Thứ Năm, 09/04/2020, 18:40
Kết quả xét nghiệm của BN50 cho thấy diễn biến phức tạp, khó lường, bởi trước đó các ngày 13, 18 và 23/3, xét nghiệm phát hiện dương tính, đến các ngày 26 và 28/3 thì cho kết quả âm tính, nhưng lại dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2 và 5/4.

Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, hiện đang điều trị cho 1 bệnh nhân (BN) nữ số 50, SN 1996, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ; 1 BN nam số 149, Sn 1980, ở Hà Nội mắc COVID-19.

Sau thời gian cách ly, theo dõi điều trị tại Bệnh viện số 2 của tỉnh, hiện sức khoẻ của cả 2 bệnh nhân đều ổn định. Tuy nhiên, thực tế kết quả xét nghiệm của BN50 cũng cho thấy diễn biến phức tạp, khó lường, bởi trước đó các ngày 13, 18 và 23/3, xét nghiệm phát hiện dương tính, đến các ngày 26 và 28/3 thì cho kết quả âm tính, nhưng lại dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2 và 5/4.

Quảng Ninh triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ người và phương tiện vào địa bàn, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm cách ly xã hội.

Theo Sở Y tế Quảng Ninh, qua nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trên thế giới, nhất là các công bố gần đây của các nhà khoa học Hàn Quốc, Trung Quốc, có những trường hợp bệnh nhân COVID-19 điều trị thành công, xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính với Sars-Cov-2, nhưng khi về cộng đồng một thời gian khi xét nghiệm sàng lọc lại “tái dương tính”.

Cùng với đó, tại nhiều địa phương ở nước ta, việc xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng nhưng không tìm ra nguồn lây ban đầu tại một số ổ dịch lớn vừa qua được gọi là “mất dấu F0” đặt ra thách thức rất lớn trong việc kiểm soát, phát hiện, quản lý nguồn lây bệnh. Nguy cơ lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, lây bệnh cho nhân viên y tế cũng đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định và đáp ứng của hệ thống y tế.

Theo đó, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo mọi người dân thực hiện tốt cách ly toàn xã hội, đặc biệt là tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch, không được lơ là chủ quan mất cảnh giác; thực hiện nghiêm túc và tự giác các quy định của Chính phủ, của tỉnh và của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; luôn thực hiện vệ sinh, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân theo hướng dẫn của Ngành Y tế.

V. Huy
.
.
.