Bệnh nhân phục hồi “thần tốc’ sau ca ghép tim xuyên Việt

Thứ Năm, 22/08/2019, 06:51
Sáng 22-8, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công thêm một ca ghép tim xuyên Việt từ người cho chết não đối với bệnh nhân Lê Hồng H. (36 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Ngãi). 


Hiện sức khỏe bệnh nhân H. đang phục hồi nhanh, ổn định và có thể vận động nhẹ sau ca phẫu thuật ghép tim.

Trước đó, ngày 26-7, bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng suy tim nặng, EF chỉ xung quanh 30 % và Dd: 64 mm. Sau một thời gian theo dõi, điều trị tích cực nhưng tình trạng suy tim vẫn không hồi phục cả về lâm sàng và cận lâm sàng nên bệnh nhân được đưa vào danh sách chờ ghép tim và đã đăng ký lên mạng quản lý của Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia.

Quả tim hiến tặng từ người cho chết não được vận chuyển từ Hà Nội về Huế bằng đường hàng không.

Đến 13h45 ngày 15-8, quả tim hiến tặng từ người cho chết não được lấy ra khỏi lồng ngực bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TP Hà Nội) và được chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế bằng đường hàng không lúc 16h15 phút cùng ngày để chuẩn bị cho ca ghép tim đối với bệnh nhân H..

Nhóm y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế phụ trách vận chuyển quả tim hiến tặng về Huế.

Tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, các nhóm ê kíp ghép tim của Bệnh viện đã tiến hành lấy bỏ quả tim của bệnh nhân H. và ghép quả tim của người hiến tặng vào lồng ngực của bệnh nhân này. Quả tim được ghép đập lại lúc 17h00 sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (góc trái) đến thăm hỏi bệnh nhân H. sau ca ghép tim thành công.

Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển về phòng Hồi sức tim mạch lúc 22h00. Tại đây, bệnh nhân được chăm sóc và hồi sức tích cực bằng thở máy, thuốc trợ tim và vận mạch liều thấp, giảm đau, an thần, truyền dịch và các chất điện giải, duy trì cân bằng kiềm toan, các thuốc ức chế miễn dịch theo phát đồ.

Trong đêm đầu tiên sau ghép tim, các thông số huyết động của bệnh nhân H. hoàn toàn ổn định, chức năng quả tim ghép tốt với phân xuất tống máu 62%, chức năng các tạng với các chỉ số sinh hóa, huyết học trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự thở tốt, được cai máy thở và rút nội khí quản lúc 10h sáng 16-8. Diễn tiến lâm sàng các ngày tiếp theo thuận lợi, chức năng quả tim ghép tốt với EF 62-64%.

Sau ca ghép tim xuyên Việt, sức khỏe bệnh nhân H. đang phục hồi tốt.

Sau đó, bệnh nhân H. được giảm dần các thuốc trợ tim vận mạch, rút catheter Swan-Ganz và dẫn lưu ngực, bệnh nhân có thể vận động nhẹ tại giường và tự ăn uống được theo chế độ của bệnh nhân ghép tạng.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đây là ca thứ 5 ghép tim xuyên Việt thực hiện thành công tại Bệnh viện. “Việc ghép tim đã trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện Trung ương Huế. Tuy nhiên, vấn đề trở ngại lớn nhất hiện nay là nguồn hiến tặng tim từ người cho chết não. Và Bệnh viện xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã giúp đỡ, phối hợp trong việc thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ 5 này”, GS.TS Phạm Như Hiệp cho hay.


Anh Khoa
.
.
.