Phi công người Anh phục hồi 90% phổi, có thể bay về nước

Thứ Tư, 17/06/2020, 20:15
Nam phi công người Anh trả lời các câu hỏi đều rất tỉnh táo, phản xạ não đã hồi phục. Phổi của bệnh nhân đã phục hồi 90%, theo nhận định của các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bay về Anh được.

Chia sẻ với báo chí vào trưa 17/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiêu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết, bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh đã hoàn toàn tinh táo, dùng điện thoại 1 tuần nay gọi điện đi khắp nơi trên thế giới. 

Chiều qua (16/6), khi ông vào tận giường bện thăm nam bệnh nhân, phi công người Anh đã nói lời cảm ơn các bác sĩ Việt Nam đã cứu sống mình. 

Nam phi công liên lạc với một người bạn ở Scotland và người bạn này đã gửi về Bệnh viện Chợ Rẫy cho anh 1 chiếc khăn mang tên đội bóng mà bệnh nhân yêu thích. Theo chia sẻ của mình, anh rất yêu quý chiếc khăn này.

Nam phi công khoe chiếc khăn người bạn ở Scotland tặng với PGS.TS Lương Ngọc Khuê

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, bệnh nhân trả lời các câu hỏi đều rất tỉnh táo. Phản xạ não đã hồi phục. Đến sáng 17/6, bệnh nhân đã gảm oxy, chỉ còn 1 lít/phút, tự thở qua cannula mũi. Bệnh nhân chỉ còn dùng thuốc kháng nấm, mạch và huyết áp đều ổn định; tim, thận, gan phục hồi tốt.

Nói về quá trình điều trị cho bệnh nhân vào thời điểm nguy kịch, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị cho biết, giai đoạn đó bệnh nhân phải lọc máu ở ngoài cơ thể, thở máy, trợ thở phổi, thận, gan coi như không hoạt động.

Các chuyên gia đánh giá phổi của bệnh nhân đã rữa, như một mớ canh thang – là nơi môi trường nuôi cấy các vi khuẩn.

 "Lúc đó chúng ta bằng mọi biện pháp điều trị cho bệnh nhân, điều trị cả nội khoa, ngoại khoa và hồi sức. Chúng ta bàn phương án ghép phổi, thậm chí ghép cả thận, nếu không thì bệnh nhân không sống được. Chúng ta sẵn sàng chuẩn bị tất cả các phương án ghép phổi như phương án cho, phương án ghép và phương án chăm sóc sau ghép", ông Khuê nói.

Khi bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị tịch cực chuyên sâu về nội khoa, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt lên từng ngày và hồi phục một cách kỳ diệu.

Đến nay, phổi của bệnh nhân hồi phục 90%. Đặc biệt bệnh nhân không còn sốt mặc dù có một vết loét nhỏ. Theo đánh giá của Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, đến thời điểm này không nghĩ đến phương án ghép phổi cho nam phi công.

Với sự hồi phục đáng kinh ngạc như trên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay, các bác sĩ nhận định, bệnh nhân hoàn toàn có thể bay về được Anh. Sau này, bệnh nhân có thể quay về tiếp tục làm công việc phi công được hay không, theo Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, còn phụ thuộc vào quá trình luyện tập của bệnh nhân và nếu luyện tập tốt chúng ta hoàn toàn có niềm tin. 

Từ lúc bệnh nhân còn hôn mê, đến giờ bệnh nhân đã tỉnh táo, nói chuyện, tập đi lại được thì chúng ta hoàn toàn có niềm tin bệnh nhân sẽ trở về làm được nghề nếu người bệnh luyện tập tốt, tuân thủ các chỉ định điều trị và phục hồi chức năng theo hướng dẫn của thầy thuốc.


Trần Hằng
.
.
.