Kiểm tra phòng khám trái phép, bác sĩ Trung Quốc lại tháo chạy

Thứ Bảy, 19/10/2013, 13:20
Nhận được nguồn tin báo từ địa phương, khoảng 9h sáng 1810, Đoàn thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh bất ngờ ập vào kiểm tra tại Phòng khám đa khoa Châu Á (số 646 – 648 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TP Hồ Chí Minh), nhóm các bác sĩ (BS) Trung Quốc tại đây lại “bổn cũ soạn lại” là cởi áo “xóa dấu vết”. Song với sự hỗ trợ của lực lượng các chiến sĩ Công an thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh, 8 BS Trung Quốc tại đây đã phải chấp nhận ngồi lại làm việc cho đoàn thanh tra lập biên bản, thừa nhận hành vi khám, chữa trị bệnh trái phép.
>> Phanh phui phòng khám Trung Quốc “trá hình”

Qua ghi nhận cho thấy, phòng khám  trên đã vi phạm rất nhiều các qui định hành nghề y dược tư nhân, bất chấp cảnh báo từ cơ quan chức năng dù nhiều vụ việc tương tự đã được phát hiện, xử lý từ năm 2012 tới nay về việc tự ý cho BS nước ngoài hành nghề “chui”, đặc biệt quảng cáo thái quá, lừa bịp bệnh nhân thiếu hiểu biết.

Thời điểm thanh tra, phòng khám đang mở cửa hoạt động, khu vực lầu 1 có 1 nhà thuốc, 1 phòng xét nghiệm, lầu 2 phòng khám phụ khoa, phòng khám ngoại, phòng khám sản và phòng khám siêu âm; lầu 3 là phòng tiệt trùng tổng hợp, phòng rửa tay, phòng tiểu phẫu, 2 phòng khoa ngoại, lầu 4 khu vực buồng bệnh với 2 phòng có 1 giường; 1 phòng 2 giường, 1 phòng đợi; lầu 5 có 6 phòng thiết bị với 10 loại máy móc điều trị không thấy trong danh mục máy móc thiết bị y tế cho phép của Bộ Y tế.

Và dù không niêm yết giá dịch vụ nhưng ghi nhận cho thấy, phòng khám có thực hiện khám, điều trị và thu tiền bệnh nhân. Trên hồ sơ lưu bệnh nhân do đoàn thu giữ cho thấy thực hiện nhiều dịch vụ quá chuyên môn. Đặc biệt nội dung quảng cáo ngay trên bảng hiệu, tờ rơi thể hiện việc “lòe bịp” bệnh nhân với nhiều lời “có cánh”, đánh vào tâm lý việc mắc các loại bệnh vùng kín, ngại tới chữa trị ở nơi chuyên khoa vốn đông người, như: chuyên chữa trị các bệnh phụ khoa, bệnh thuộc khoa nội; tai mũi họng - trục trặc chức năng sinh lý; bệnh trị bao qui đầu, hôi nách… Khi đoàn thanh tra bất ngờ đến, 5 BS người Trung Quốc đang tổ chức khám, chữa bệnh đã nhanh chóng cởi bỏ áo blouse và bỏ chạy lên tầng 7 của tòa nhà rồi chốt chặt cửa. Các thanh tra viên cố tìm cách “thuyết phục” nhưng nhóm BS bên trong vẫn kiên quyết không mở cửa. Thanh tra Sở Y tế buộc phải nhờ đến Công an phường và lực lượng Công an Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh đến. Tuy nhiên cả khi lực lượng hỗ trợ này tới, 5 BS người Trung Quốc trong phòng ra mở cửa nhưng vẫn cố giải thích là chỉ tới phòng khám để…chơi. Dù trên người còn mặc áo chuyên môn.

Phòng khám đa khoa Châu Á tại 646 – 648 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Tại thời điểm thanh tra, có bệnh nhân Trần Thành (38 tuổi, ngụ tại quận 11) đang được truyền dịch. Không có bác sĩ Việt Nam nào có mặt tại thời điểm này dù giấy phép hoạt động là do BS người Việt Nam đứng tên, chỉ có bà Phạm Thị Ngoan, đang mặc áo chuyên môn có mặt trong phòng khám siêu âm. 2 giờ sau thanh tra, BS Trương Quốc Trương, phụ trách chuyên môn khoa sản của phòng khám mới có mặt.

Bác sĩ Phạm Kim Bình, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho biết, phòng khám trên do Sở Y tế thành phố cấp phép hoạt động tháng 6/2013, nhưng không đăng ký có người nước ngoài hành nghề với Phòng Quản lý dịch vụ Sở Y tế theo qui định. Do đó, việc người nước ngoài thực hiện khám, chữa bệnh tại phòng khám này là trái phép. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều loại thuốc Trung Quốc không có sổ ghi, các phiếu xét nghiệm đều ghi bằng chữ Trung Quốc, hồ sơ bệnh án tiếng Trung Quốc. Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành niêm phong một số loại thuốc, dịch truyền, hồ sơ, cùng 22 sổ khám bệnh, 14 phiếu chỉ định xét nghiệm, 1 sổ tái khám, của phòng khám.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu phòng khám tạm ngưng các hoạt động khám chữa bệnh của người nước ngoài khi chưa được phép; ngưng việc quảng cáo phát tờ rơi, yêu cầu cơ sở xuất trình các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ về máy móc thiết bị tại cơ sở. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế yêu cầu phòng khám đóng cửa phòng thuốc cho đến khi xuất trình được các giấy phép liên quan, việc vì sao không niêm yết giá dịch vụ; không lập hồ sơ bệnh án, không có sổ sách theo dõi bệnh nhân, yêu cầu người đại diện phòng khám tới Sở Y tế làm việc.

Lực lượng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp kiểm tra xác nhận hành vi hành nghề trái phép của BS Trung Quốc.

Vào 14h30’ cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế và lực lượng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục kiểm tra đột xuất Phòng khám Tâm Đức (số 945-947 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, TP Hồ Chí Minh) và cũng phát hiện 1 BS người Trung quốc tại đây, cùng tang vật nhiều loại thuốc Tây in chữ Trung quốc tại hiện trường. Tuy nhiên, phòng khám này theo Thanh tra là họ đã đặt camera theo dõi và biết trước đoàn kiểm tra tới nên hiện Thanh tra Sở Y tế và Công an Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh đang phối hợp nhằm xác lập hành vi hành nghề trái phép của BS này và sẽ tiếp tục xác minh để xử lý.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản đối với 8 người Trung Quốc tại Phòng khám đa khoa Châu Á với hành vi nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh  hoạt động khám, chữa bệnh trái phép để xử lý và xử phạt.

Sở Y tế cũng đang hoàn tất hồ sơ để xử lý những vi phạm tại phòng khám này, trong đó sẽ làm việc để tìm rõ nguyên nhân việc có cho người nước ngoài thuê bằng tại phòng khám này hay không

Huyền Nga
.
.
.