Bệnh nhân ghép tim xuyên Việt xuất viện

Thứ Ba, 15/12/2020, 14:56
Sáng 15/12, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế đã hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Trần Quang H. (SN 1986, trú tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) sau khi thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thành công.


Trước đó, anh N.H.Q. (SN 1990, sống tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công nhân cầu đường) không may bị TNGT dẫn đến chấn thương nặng, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi. 

Mẹ anh Q., bà Phạm Thị Mai và các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng con trai với mong muốn cứu những người bệnh chờ ghép tạng. Nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Bà Rịa, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã kịp thời cử 3 bác sĩ Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Xuân Hùng và Lê Nhật Anh vào Bệnh viện Bà Rịa thực hiện mổ lấy tim từ người hiến tạng.

Các bác sĩ và lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế chúc mừng bệnh nhân Trần Quang H. ra viện.

Lúc 13h35 ngày 2/12, ê kip bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế phẫu thuật mở lồng ngực lấy quả tim từ người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa. Với sự hỗ trợ của lực lượng CSGT Công an TP Vũng Tàu và Hãng hàng không Vietnam Airlines, đến 16h45, các bác sĩ vận chuyển tạng về đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. 

Tiếp đó, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, lúc 17h15 cùng ngày, kíp phẫu thuật các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế bắt đầu thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân Trần Quang H. mắc chứng bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm. 

Niềm vui như vỡ òa đối với các bác sĩ và người nhà bệnh nhân H. khi ca ghép tim được thực hiện thành công, quả tim đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18h50 phút cùng ngày.

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân H. vào ngày 2/12.

Sau gần 2 tuần được ghép tim, bệnh nhân H. đã trở lại nhịp sống bình thường với chức năng tim tốt EF: 65%, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng các tạng khác bình thường nên được các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế cho ra viện.

Ê kíp bác sĩ thực hiện ca ghép tim xuyên Việt cho bệnh nhân H..

Theo lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế, từ ca ghép tim đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện thực hiện vào năm 2011, đến nay Bệnh viện đã thực hiện thành công 6 ca ghép tim xuyên Việt, giúp cứu sống các bệnh nhân mắc bệnh tim nặng.


Anh Khoa
.
.
.