Vượt hơn 1.000km mang quả tim người về Huế cứu bệnh nhân

Thứ Bảy, 05/12/2020, 14:00
Sáng 5/12, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép tim cho bệnh nhân Trần Quang H. (SN 1986, trú tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Trước đó, anh N.H.Q. (SN 1990, sống tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công nhân cầu đường) không may bị TNGT, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi. Mẹ anh Q., bà Phạm Thị Mai và các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng con trai với mong muốn cứu những người bệnh chờ ghép tạng.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế vượt hơn 1.000km để vận chuyển quả tim từ người hiến tạng đưa về Huế.

Sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Bà Rịa, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã kịp thời cử 3 bác sĩ Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Xuân Hùng và Lê Nhật Anh vào Bệnh viện Bà Rịa thực hiện mổ lấy tim từ người hiến tạng.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân H..

Lúc 13h35 ngày 2/12, quả tim rời lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa. Với sự hỗ trợ của lực lượng CSGT Công an TP Vũng Tàu và Hãng hàng không Vietnam Airlines, đến 16h45 chiều cùng ngày, kíp bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế vận chuyển tạng về đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau 2 ngày ghép tim, bệnh nhân H. đã tự thở.

Tiếp đó, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, lúc 17h15 cùng ngày, kíp phẫu thuật các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế bắt đầu thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân Trần Quang H.. 

Bệnh nhân H. mắc chứng bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm, đang từng ngày, từng giờ được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim. Niềm vui như vỡ òa đối với các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế và người nhà bệnh nhân H. khi ca ghép tim được thực hiện thành công, quả tim đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18h 50 phút cùng ngày.

Các y, các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế vui mừng khi ca ghép tim xuyên Việt được thực hiện thành công.

Sau 2 ngày được ghép tim, bệnh nhân H. hiện đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt, đang được các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế tiếp tục chăm sóc, theo dõi.


Anh Khoa
.
.
.