Cứu sống bệnh nhi sốt xuất huyết nguy kịch

Thứ Bảy, 20/08/2016, 10:58
Khi được chuyển từ bệnh viện tuyến huyện lên, diễn biến sức khoẻ bệnh nhi rất xấu. Các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, chăm sóc và cứu sống được bệnh nhi. 

Ngày 20-8, bác sĩ Trình Minh Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) cho biết, BV vừa sử dụng máy thở với áp lực rất cao cứu sống thành công bé trai 10 tuổi sốt xuất huyết (SXH) trong tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhi là bé Nguyễn Tường Duy (10 tuổi, ngụ xã An Thủy, huyện  Ba Tri). Sau 3 ngày sốt cao tại nhà, bé Duy được người nhà đưa đến BV Ba Tri, trong tình trạng nôn ói ra máu, tay chân lạnh, sốc sốt xuất huyết Dengue. 

Ngay sau đó, bệnh nhi được xử trí chống sốc và chuyển cấp cứu đến BV đa khoa Nguyễn Đình Chiểu.

Bệnh nhi nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu.

Theo các bác sĩ, lúc này bé đã chảy máu mũi, xuất huyết tiêu hóa và được cho thở oxy, tiếp tục chống sốc.

 Sau 3 ngày nhập viện, chiều 2-8, bệnh nhi xuất hiện các dấu hiệu xấu như tri giác xấu dần, khó thở nhiều hơn, nôn máu đen, tái sốc. 

Qua chẩn đoán, bệnh nhi sốc sốt xuất huyết Dengue kèm hội chứng nguy cấp hô hấp (ARDS), xuất huyết phổi, xuất huyết tiêu hóa, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu. Các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản, bù dịch chống sốc nhiều giờ, truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, tiểu cầu… 

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định tăng áp lực thở máy để điều trị tình trạng suy hô hấp nặng, xuất huyết phổi, ARDS (tổng áp lực đến 50 CmH2O: PEEP=22 CmH2O, PIP= 28 CmH2O). 

Đồng thời, bệnh nhi được bù toan, sử dụng vận mạch, dinh dưỡng, điều trị rối loạn đông máu, chọc màng bụng giải áp, điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng. Nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa, hiện sức khoẻ bệnh nhi đã ổn định, được bác sĩ cho xuất viện về nhà.

“Đây là trường hợp đầu tiên mà các bác sĩ bệnh viện phải sử dụng máy thở với áp lực rất cao để chống lại tình trạng xuất huyết phổi và ARDS để có thể cứu sống được bệnh nhi”, bác sĩ Hiệp cho hay.

Như Anh
.
.
.