Bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 được xuất viện

Thứ Năm, 20/02/2020, 10:15
Sáng nay 20/2, Bệnh viện Nhi Trung ương công bố điều trị khỏi bệnh Covid-19 cho bé gái N.G.L, 3 tháng tuổi, trú tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Cháu L. khỏi bệnh sau 2 lần xét nghiệm liên tiếp đều âm tính với Covid-19 và được xuất viện.

Bé gái N.G.L được xác định nhiễm Covid-19 từ bà ngoại P.T.B và là người nhỏ tuổi nhất nhiễm Covid-19 tại Việt Nam. 

Trước đó, bà ngoại cháu bé đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính Covid-19 ngày 22/1. Hai mẹ con bé đến nhà bà ngoại chúc Tết và ở lại 4 ngày (từ 26-29/1).

Sau khi xác định bà ngoại là ca thứ 10 mắc bệnh Covid-19 tại Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần, trong đó có cháu N.G.L và mẹ cháu.

5 ngày trước khi cháu bé vào viện, cháu quấy khóc, chảy nước mũi, húng hắng ho, khò khè nhẹ, số nhẹ 37,4 độ C, trẻ vẫn bú tốt, không khó thở. Bệnh nhi khám và cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Bé 3 tháng tuổi cùng mẹ hôm nay được xuất viện

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, kết quả cháu bé dương tính với Covid-19.

Do là ca bệnh nhỏ tuổi, để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc, cách ly tốt hơn, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương tối 11/2.

Theo BV Nhi Trung ương, khi vào viện, trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt độ 36,6 độ C. Kết quả chụp X quang tim, phổi cho thấy có tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái.

Bệnh viện Nhi Trung ương công bố điều trị thành công cho bệnh nhi 3 tháng tuổi

GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi cho biết, đây là cháu bé đầu tiên được thu dung, cách ly, điều trị và theo dõi thành công. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới đã hội chẩn, chẩn đoán viêm đường hô hấp trên/trẻ nhiễm Covid-19 và đưa các liệu pháp điều trị phù hợp.

Bệnh viện có chế độ cách ly hết sức nghiêm túc và chăm sóc hết sức đặc biệt để phòng biến chứng cho cháu bé. 

Các bác sĩ đang chăm sóc cho cháu bé 

Sau 2 ngày, trẻ không sốt, còn ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường.

Từ ngày 14/2 đến 17/2 trẻ ổn định. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm 2 lần vào ngày 14/2 và 17/2 đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Diễn biến hơn 10 ngày nhập viện, cháu bé 2 lần xét nghiệm âm tính, sức khỏe tốt, mẹ của bé cũng 2 lần xét nghiệm đều âm tính.

 Hiện tại trẻ chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X quang tim phổi đều trong giới hạn bình thường.

GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (ảnh giữa) công bố bệnh nhân được ra viện

GS.TS Lê Thanh Hải cho biết, bệnh viện rất vui mừng công bố cháu bé đã khỏi bệnh. Trong sáng 20/2, bé và mẹ được xuất viện về nhà, nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi thêm thời gian ngắn nữa tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên.

Qua kết nối điện thoại trực tiếp vào phòng bệnh, mẹ của bé gái xúc động cảm ơn các thầy thuốc, điều dưỡng của Bệnh viện Nhi Trung ương đã chăm sóc cháu bé tận tình trong suốt thời gian điều trị.

TS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Khoa Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới. Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sở dĩ mẹ cháu bé không lây Covid-19 trong suốt quá trình chăm sóc con là do bệnh viện đã làm tốt công tác hướng dẫn cách ly cho mẹ cũng như nhân viên y tế. Mẹ cháu bé tuân thủ đeo khẩu trang, trong lúc tiếp xúc chăm sóc tránh giọt bắn của cháu vào mẹ, đi găng tay, sau khi tiếp xúc rửa tay sạch sẽ nên đã hạn chế và gần như chống được lan truyền virus từ con sang mẹ. Chính vì thế mà mẹ chăm sóc con nhiều ngày mà mẹ vẫn âm tính. Nhân viên y tế cũng thực hiện nghiêm ngặt phòng tránh như vậy, nên trong suốt quá trình điều trị dài ngày không ai bị lây nhiễm.

Cháu bé sức khỏe hiện tại rất tốt

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) chúc mừng bệnh viện, cảm ơn các thầy thuốc của bệnh viện đã hết sức nỗ lực để hoàn thành trách nhiệm của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Cvid-19 giao. PGS Khuê cho biết, Bệnh viện đã thực hiện nghiêm, đúng hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế. 

Ông Khuê cho biết, đây là bé gái 3 tháng tuổi đầu tiên mắc Cvid-19 của Việt Nam đã đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn để ra viện.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tin vui nữa là chiều mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sẽ công bố bệnh nhân Việt kiều Mỹ khỏi bệnh và xuất viện.

Trần Hằng
.
.
.