Bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe sẽ xuất viện sau vài ngày

Thứ Hai, 16/09/2019, 12:56
Trưa 16-9, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin với báo chí về trường hợp cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô của nhà trẻ tư thục Đồ Rê Mí, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.


PGS. BS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tối 13-9, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi nam, 3 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh. Bệnh nhi vào viện trong tình trạng sốt lơ mơ và suy hô hấp, chẩn đoán bị sốc nhiệt.

TS Tạ Anh Tuấn thông tin tại buổi họp báo.

Qua theo dõi và điều trị trong 48h, sáng nay (16-9) bệnh nhỉ đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt với cha mẹ, các chức năng dần ổn định, tri giác tốt, trong  vài ngày tới cháu sẽ được ra viện.

TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương - người trực tiếp điều chị cho cháu bé, chia sẻ, cháu bé được BV Sản Nhi Bắc Ninh chuyển đến viện tối 13-9. Cháu bé được gia đình gửi trẻ lúc 6h30. Đến 15h30 bố cháu bé nhận được điện thoại nói con đang trong tình trạng cấp cứu.

Trẻ được đưa đến phòng khám tại gần khu vực nhà trẻ và được các bác sĩ sơ cứu kịp thời. Sau đó bé được chuyển lên Bệnh viện huyện Tiên Du và được ê-kip bác sĩ ổn định chức năng, sau đó nhanh chóng chuyển tới Bệnh viện Sản Nhỉ Bắc Ninh. 

PGS. TS Trần Minh Điển đang trả lời báo chí.

Theo bố cháu bé cho biết, lúc gặp con, bé đã hôn mê, gia đình gọi không biết. Bệnh viện Sản Nhi cấp cứu ban đầu tốt, bé được thở oxy, có chức năng sống và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Tại đây bệnh nhi được thở ô xi, tiếp tục chức năng tuần hoàn. Các BS kết luận bệnh nhân bị sốc nhiệt, mất ý thức, hôn mê, đông máu, có biểu hiện suy thận, tăng CK và tiêu cơ vân. Sau khi điều trị theo phác đồ bệnh biện, bệnh nhỉ không phải thở oxy. 

Sau 9 tiếng chịu đựng thiếu oxy, ngột ngạt trong xe, nhiều người lo ngại cháu bé sốc nhiệt trong thời gian dài, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Theo PGS. TS Trần Minh Điển, bệnh viện đã mời chuyên gia tâm lý đánh giá chức năng của trẻ cho thấy, cháu tỉnh, tiếp xúc tốt, duy chỉ còn viêm phổi vì cháu hôn mê. 

“Chụp CT của cháu bé, tri giác tỉnh táo, không có dấu hiệu tổn thương thần kinh khu trú, không có tổn thương sọ não. Tiên lượng với bệnh nhi khá tốt, có thể được xuất viện trong vài ngày tới”- PGS.TS Trần Minh Điển cho biết. 

Theo tài liệu y văn với trẻ em có tình trạng tăng thân nhiệt hơn người lớn, nguy cơ mất nước cao. Rất may mắn khi phát hiện các chức năng của em bé vẫn còn, tim còn đập, chỉ có tri giác là lơ mơ. Đây là điều kỳ diệu đã khiến em bé sống sót khi được cấp cứu kịp thời. 

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết, ngay tối 13-9, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đến làm việc với bệnh viện về tình hình sức khỏe của bệnh nhi. 

TS Lê Xuân Ngọc, giảng viên cấp cứu quốc gia cho biết: Cấp cứu đầu tiên phải kịp thời. Tuyến dưới ngay khi tiếp xúc với nạn nhân, nếu cấp cứu cho trẻ tốt không chỉ cứu được trẻ, mà còn là tiền đề cho tuyến sau điều trị. Nếu cấp cứu ban đầu sai sẽ gây biến chứng, mất cơ hội cho trẻ trở lại sức khỏe bình thường. Do vậy, không thể chậm trễ, không được bỏ lỡ một giây phút nào cấp cứu trẻ. 

Trần Hằng
.
.
.