Bé 2 tuổi ngộ độc vì uống nhầm thuốc nhỏ mũi

Thứ Năm, 07/04/2016, 18:30
Sau khi uống nhầm thuốc, cháu rơi vào trạng thái lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình vội đưa cháu đến BV Nhi Trung ương.

Ngày 7/4, Ths. Ngô Anh Vinh (Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương) cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Chống độc của BV Nhi Trung ương mới tiếp nhận một trường hợp trẻ 2 tuổi (ở Từ Liêm, Hà Nội) vào viện trong tình trạng hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh do bị ngộ độc vì uống nhầm thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi.

Gia đình cháu cho biết, cháu bé uống khoảng ½ lọ Naphazolin. Khi xảy ra sự việc bố mẹ cháu không xử trí gì. Khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc, cháu rơi vào trạng thái lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình vội đưa cháu đến BV Nhi Trung ương. Các bác sĩ đã cho cháu bé truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm và theo dõi sát sao. Sau 8 giờ, cháu bé đã tỉnh táo, chơi đùa với bố mẹ.

Thuốc Naphazolin

Ths. Ngô Anh Vinh cho biết, thuốc Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi mà các gia đình vẫn sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Sử dụng Naphazolin cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi khoa. Naphazolin là thuốc có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi.

Naphazolin có các loại dung dịch 0,025% và 0,05% và 1%. Bác sĩ khuyến cáo: Các bậc phụ huynh không dùng Naphazolin cho trẻ em dưới 6 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chỉ sử dụng Naphazolin theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng chỉ định có thể gây các biểu hiện ngộ độc như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, lơ mơ. Khi đó cần ngừng thuốc, ủ ấm và khám bác sỹ ngay.

Thanh Hằng
.
.
.