Mua cồn uống thay rượu, người đàn ông ngộ độc methanol tử vong

Thứ Ba, 29/08/2017, 16:20
Nghiện rượu nặng,  anh T. mua cồn sát trùng loại 500ml ở hiệu thuốc về uống thay rượu và bị ngộ độc. Mặc dù đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu tuy nhiên tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong sau đó.



Theo đó, ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc  của BV Bạch Mai cho biết, ngày 26-8, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận một bệnh nhân ngộ độc methanol rất nặng, là ông Lê Văn T, (63 tuổi), ở Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc Thanh Hóa. 

Gia đình cho biết, do nghiện rượu  nên anh T. mua cồn sát trùng loại 500 ml ở hiệu thuốc về uống thay rượu và bị ngộ độc. 

Khi bệnh nhân nhập viện đã trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng do ngộ độc methanol. Kết quả chụp phim cho thấy não bị phù, căng  cả 2 bên cho thấy nhu mô não tổn thương nặng và lan rộng cả 2 bên. 

Nồng độ methanol trong máu là 210 mg/dL (gấp nhiều lần so với nồng độ gây tử vong, khoảng 40 – 50 mg/dL đã là rất nặng). 

Bệnh nhân đã được cấp cứu, hồi sức, lọc máu thải độc, dùng các thuốc giải độc nhưng do đến muộn và não tổn thương quá nặng, tử vong cận kề nên gia đình xin về để mất tại nhà.

BS Nguyễn Trung Nguyên kiểm tra phim chụp của bệnh nhân ngộ độc methanol

BS. Nguyên cũng cho biết trong các cơ sở thông tin về methanol không đề cập công dụng sát trùng của loại hóa chất này. Trung tâm Chống độc- BV Bạch Mai từng có các bệnh nhân bị ngộ độc methanol mang lọ cồn sát trùng tới và xét nghiệm thấy toàn bộ hóa chất trong dung dịch cồn là methanol, không thấy có ethanol, không thể đạt tiêu chuẩn là cồn ethanol 70 độ hay 90 độ.

Như vậy là đang có sự lạm dụng cồn công nghiệp để pha chế thành cồn y tế và như thế rất nguy hiểm. Người dân, các BV vẫn yên tâm đó là cồn y tế có tính sát khuẩn nhưng sự thật thì công dụng sát trùng của các loại cồn sát trùng có methanol là đáng nghi ngại, một khi hiệu quả sát trùng không đảm bảo có thể dễ dẫn tới nhiễm trùng các vết mổ, các bệnh nhân bị các vết thương sẽ không được bảo vệ…Và tầm ảnh hưởng của vấn đề là rộng trên cả hệ thống chăm sóc y tế. 

Từ những vụ việc này, các bác sỹ cho rằng rất cần có sự đánh giá, rà soát lại và quản lý chặt chẽ thành phần của các loại cồn sát trùng hiện nay trên thị trường.

Để phòng tránh ngộ độc methanol trong cồn sát trùng, các tai nạn do nhầm lẫn chai lọ và đảm bảo hiệu quả sát trùng của các loại cồn y tế hiện nay trên thị trường, ngày 12-7-2017, BV Bạch Mai đã có công văn số 746/CV-BVBM gửi Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh ( Bộ Y tế) để báo cáo và đưa ra một số kiến nghị trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả, an toàn các sản phẩm cồn sát trùng trong y tế. 

BV Bạch Mai cũng kiến nghị Bộ Công thương khẩn trương thực hiện các bước để đưa thêm chất chỉ thị màu vào cồn công nghiệp (để tránh việc một số nhà sản xuất cồn sát trùng mua cồn công nghiệp về sơ chế hoặc đóng chai thành cồn sát trùng hoặc kẻ xấu pha cồn công nghiệp thành rượu lậu để bán). Bộ Y tế nên thêm chất chỉ thị màu (khác với màu của cồn công nghiệp) vào chai lọ cồn sát trùng để người dân không nhầm lẫn và biết nguy cơ phòng tránh ngộ độc.

Tuy đã được cảnh báo liên tục nhưng tình trạng ngộ độc rượu do cồn công nghiệp methanol vẫn chưa cải thiện và vẫn có chiều hướng tăng. BS. Nguyên cho biết nếu các cơ quan chức năng không có các biện pháp can thiệp cụ thể, nhiều khả năng trong mùa cưới và lễ hội cận kề, tình trạng ngộ độc và tử vong do cồn công nghiệp methanol sẽ không thay đổi, thậm chí có thể nặng nề hơn về cả số người mắc và tử vong. 

Thanh Hằng
.
.
.