Kịp thời cứu sống bệnh nhân vỡ bàng quang do ngã xe máy

Thứ Sáu, 10/04/2020, 15:24
Sau khi uống rượu bia, người đàn ông 40 tuổi tự chạy xe máy nên bị té ngã dẫn đến vỡ bàng quang, trong ổ bụng có gần 3 lít vừa máu vừa nước tiểu.

Ngày 10/4, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đang tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân T.M.M. (40 tuổi, ngụ tại Phụng Hiệp, Hậu Giang), vỡ bàng quang do tai nạn.

Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân bình phục tốt và đang được theo dõi tại Khoa Thận Tiết Niệu và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ chăm sóc, thăm khám cho bệnh nhân.

Tối 4/4, anh M. sau khi đã uống rượu tự chạy xe máy về nhà thì bị ngã nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Khi nhập biện, bệnh nhân đau dữ dội, bụng trướng, tiểu ra máu. Bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân vỡ bàng quang trong phúc mạc, với kích thước lỗ vỡ rất lớn gần 8cm. 

Trong ổ bụng người bệnh có gần 3 lít vừa máu vừa nước tiểu. Người bệnh mất nhiều máu. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi thám sát ổ bụng kiểm tra các tạng trong ổ bụng, khâu bàng quang qua nội soi. 

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Duy - Phó Trưởng khoa Thận Tiết Niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, vỡ bàng quang do chấn thương là một cấp cứu trong Niệu khoa. Việc chẩn đoán sớm, xử trí kịp thời các tổn thương bàng quang và những thương tổn đi kèm mới có thể hạ thấp tỷ lệ tử vong, các biến chứng do chấn thương gây ra.

Trường hợp vỡ bàng quang trong phúc mạc, bắt buộc phải phẫu thuật để khâu bàng quang và kiểm tra các tổn thương khác trong ổ bụng, dẫn lưu bàng quang. 

Bác sĩ khuyến cáo để phòng vỡ bàng quang, cần tránh chấn thương và tránh để bàng quang căng đầy, khi cơ thể cảm nhận thấy rất mót tiểu hay đau tức. Phái mạnh không nên cố nhịn tiểu, đặc biệt sau cuộc nhậu để tránh vỡ bàng quang khi bị chấn thương.

Như Anh
.
.
.