Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên

Thứ Hai, 14/11/2016, 14:00
Đầu giờ chiều ngày 14-11, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xác nhận, tỉnh này đã phát hiện một ca nhiễm bệnh vi rút Zika.

Bác sĩ An không tiết lộ danh tính người nhiễm bệnh, chỉ biết người này là nam giới, 19 tuổi, hiện ngụ tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành BR-VT.

Sáng cùng ngày, trong cuộc họp giao ban ngành Y tế tỉnh BR-VT, bác sĩ An đã thông báo, Bà Rịa Vũng Tàu có một ca nhiễm vi rút zika. Đó là bệnh nhân nam giới có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Phú Mỹ huyện Tân Thành.

Trước đó, ngày 30-10, bệnh nhân này có biểu hiện sốt như sốt xuất huyết và được nhập viện tại Trung tâm y tế huyện Tân Thành. Qua 2 ngày điều trị không chuyển biến, bệnh nhân được chuyển lên một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh. Tại bệnh viện này, qua thăm khám chẩn đoán nhiễm vi rút Zika.

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika từ người sang người.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi bị nhiễm bệnh, anh này đi thăm người bạn gái ở TP Hồ Chí Minh hồi tuần cuối tháng 10.

Ngay sau khi thông tin có ca nhiễm vi rút zika, ngành Y tế Bà Rịa Vũng Tàu đã thông báo cho các bệnh viện, trung tâm y tế, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn chủ động phòng chống. Riêng đối với thị trấn Phú Mỹ, Trung tâm Y tế huyện Tân Thành triển khai biện pháp kiểm tra chặt chẽ người dân sống quanh nhà bệnh nhân nói trên, và có biện pháp phòng chống, tránh lây lan ra cộng đồng.

Như vậy, tính đến ngày 14-11, các tỉnh miền Đông nam bộ có 36 ca nhiễm vi rút Zika, trong đó TP Hồ Chí Minh có số ca nhiễm là 35 người ở 13/24 quận, huyện của thành phố. Quận Bình Thạnh có số người nhiễm nhiều nhất là 7 ca,  quận 2 và quận 9 có 4 ca; huyện Hóc Môn, quận Tân Phú, quận 4, quận 5, quận Bình Tân có từ 2-3 ca bệnh.

Lê Đình
.
.
.