Nhiều bệnh viện Trung ương "tá hỏa" trước kết quả kiểm toán

Chủ Nhật, 28/05/2017, 08:39
Có 3 bệnh viện (BV) tuyến Trung ương gồm Viện Huyết học truyền máu Trung ương, BV Việt Đức, BV Chợ Rẫy cho rằng kết luận của Kiểm toán Nhà nước không chính xác...

Sau khi Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán về công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế (TTBYT) năm 2015 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tuy nhiên, đã có 3 bệnh viện (BV) tuyến Trung ương có tên trong danh sách này (Viện Huyết học truyền máu Trung ương, BV Việt Đức, BV Chợ Rẫy) cho rằng kết luận của Kiểm toán Nhà nước không chính xác.

Lý giải về việc kim cánh bướm ở BV Việt Đức giá chỉ có 1.090 đồng trong khi ở BV Chợ Rẫy giá 7.350 đồng, GS. Trần Bình Giang - Giám đốc BV Việt Đức, cho biết: Kim cánh bướm là tên gọi chung cho thiết bị dùng để truyền thuốc vào tĩnh mạch và có hàng trăm loại khác nhau. Như kim cánh bướm của BV Chợ Rẫy là loại có tráng silicon, khi tiêm vào mạch máu không làm tổn thương mạch, nhưng vì giá cao, nên BV Việt Đức không dám mua. 

Còn kim cánh bướm các số 25G X ¾, 23G X ¾ của hãng Bross (Malaysia) mà BV trúng thầu năm 2015 chỉ có 945 đồng/cái và giá trúng thầu năm 2016 chỉ còn 850 đồng/cái, sản phẩm của MPV (Việt Nam).

Về thông tin dây truyền huyết thanh của BV Bạch Mai chỉ là 3.675 đồng trong khi của BV Việt Đức là 18.000 đồng, GS. Giang giải thích: Thực tế, năm 2015, BV trúng thầu dây truyền huyết thanh của hãng Nanomed (Trung Quốc) chỉ có giá 2.846 đồng/bộ, với số lượng kế hoạch là 542.768 bộ. Còn giá trúng thầu năm 2016 thấp hơn, là 2.800 đồng/bộ với số lượng kế hoạch là 678.460 bộ.

Loại 18.000 đồng/bộ dây truyền huyết thanh là loại dây truyền dịch chất lượng cao của hãng B.Braun sản xuất, BV chỉ dùng cho bệnh nhân ghép tạng, để tránh tắc mạch. Nhưng BV cũng chỉ mua với số lượng kế hoạch là 11.000 bộ, một con số rất nhỏ so với tổng số dây truyền phải dùng trong năm là gần 700.000 bộ.

Về hóa chất Cleaning Solution trên máy AU năm 2015 tại BV, GS. Giang cho biết: Dung dịch này sử dụng để rửa các vật dụng phân tích trong các máy xét nghiệm. Cùng tên dung dịch, nhưng mỗi máy lại sử dụng dung dịch khác nhau. 

BV Việt Đức là BV ngoại khoa hàng đầu nên sử dụng số vật tư, hóa chất hàng năm rất lớn.

Năm 2015, BV mua tới 4 loại dung dịch có cùng tên, nhưng của hãng sản xuất khác nhau với quy cách đóng gói cũng khác nhau: của hãng Beckman (Ailen) là 500ml, của Roche (Đức) là 100ml, của Sekisui (Nhật) là 250ml và của Orpheé SA (Thụy Sĩ) là 1000ml.

Loại hóa chất mà Kiểm toán Nhà nước so sánh giữa BV Việt Đức và Chợ Rẫy, là loại Cleaning Solution. Nhưng ở BV Việt Đức là loại 500ml của hãng Beckman (Ailen), còn ở BV Chợ Rẫy là loại 100ml của Roche (Đức). Cùng thời điểm 2015, BV Việt Đức cũng mua hóa chất Cleaning Solution loại 100ml của Roche với đơn giá 1.708.179 đồng/hộp, bằng giá của BV Chợ Rẫy.

BV Chợ Rẫy cũng lên tiếng về việc chênh lệch giá mà Kiểm toán Nhà nước công bố. Theo đó, trên thị trường có nhiều loại sản phẩm với các mức giá khác nhau. Nhưng BV Chợ Rẫy yêu cầu phải sử dụng loại kim cánh bướm an toàn G23 dài 30cm. 

Vì thế, khi mời thầu, tiêu chí an toàn được thể hiện trong 4 yêu cầu là đầu kim bằng CrNi phủ silicon, đảm bảo sắc bén nhưng trơ nhẵn để hạn chế tối thiểu tổn thương thành mạch; gắn khóa Luer giúp chống trào ngược dịch, bọt khí; không có chất phụ gia DEHP là chất độc gây rối loạn nội tiết; kim đã gắn cố định với dây nối 30 cm. Thời điểm đó chỉ có một nhà cung cấp báo giá là 7.350 đồng/kim. BV đã lấy giá tham khảo đưa vào kế hoạch xin Bộ Y tế, sau đó trúng thầu giá 6.300 đồng/kim.

Vì thế, lãnh đạo các BV trên đều cho rằng cần có sự hiểu biết về chuyên ngành để nhìn đúng vấn đề, tránh thông tin thiếu chính xác, gây ảnh hưởng uy tín BV.

Trước những phản ứng trên, ngày 26-5, PV Báo CAND đã liên lạc với ông Đoàn Xuân Tiên- Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước. Theo ông Tiên, những vấn đề được kiểm toán ở từng đơn vị, Kiểm toán Nhà nước đều có dự thảo gửi cho đơn vị được kiểm toán xem trước và giải trình nếu thấy chưa hợp lý, sau đó Kiểm toán Nhà nước mới công bố kết luận. Kiểm toán Nhà nước làm việc theo quy trình chung, công khai, đúng quy định.

Ông Đoàn Xuân Tiên cho biết thêm: Việc công bố kết quả kiểm toán về công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng TTBYT vừa qua không có nghĩa là đánh giá các BV đó tiêu cực, mà thể hiện góc nhìn khác là với những vật tư, hóa chất phục vụ cho y tế có tính năng, tác dụng tương đương, BV nên sử dụng loại phù hợp với mức sống của đa số người dân. 

Cũng theo ông Đoàn Xuân Tiên:  Kiểm toán Nhà nước sẽ cho kiểm tra lại các thông tin mà một số BV đã phản ánh. Nếu các BV không đồng ý với kết quả kiểm toán, có thể có văn bản kiến nghị và Kiểm toán Nhà nước sẽ giải quyết, đồng thời, các BV cũng tự rà soát lại xem cái gì đã làm đúng và cái gì chưa đúng.

Tuy nhiên, cả GS. Trần Bình Giang và GS. Nguyễn Anh Trí, Giám đốc Viện Huyết học truyền máu Trung ương đều khẳng định họ chỉ biết kết quả kiểm toán khi báo chí đăng tải.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi trục lợi quỹ BHYT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiểm tra thông tin báo nêu liên quan đến mua sắm thiết bị khám, chữa bệnh và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.

Vừa qua, Báo điện tử Vietnamnet có đưa tin về việc Kiểm toán nhà nước phát hiện lãng phí trong việc mua sắm thiết bị khám, chữa bệnh và Báo Giáo dục Việt Nam phản ánh tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế đang diễn ra khá nhức nhối.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trước ngày 15-6-2017, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung báo điện tử Vietnamnet đưa tin.

Đồng thời, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

PV (Theo Chinhphu.vn) 

Thanh Hằng
.
.
.