BV Việt Đức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý thận

Thứ Tư, 12/02/2020, 10:09
Nguyên nhân dẫn đến bệnh thận chủ yếu là do các bệnh lý tại thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tiến triển của bệnh thận mãn tính rất dễn dẫn đến suy thận mãn tính, làm mất chức năng thận và người bệnh phải dùng các biện pháp thay thế. 

Ngày 29/2, BV Hữu Nghị Việt Đức sẽ khám, tư vấn miễn phí cho người dân về bệnh thận.

TS.Nguyễn Thế Cường, Trưởng Khoa Thận lọc máu, BV Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) cho biết: “Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức, song ước tính có khoảng 5 triệu người bị bệnh thận và hàng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới. Chỉ tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số. Nguyên nhân chủ yếu do các bệnh lý tại thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tiến triển của bệnh thận mãn tính rất dễn dẫn đến suy thận mãn tính, làm mất chức năng thận và người bệnh phải dùng các biện pháp thay thế”.

Mặc dù là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm, nhưng bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển. Ngoài ra, việc tự điều trị tùy tiện của người bệnh cũng là yếu tố làm bệnh thận nhanh tiến triển đến giai đoạn cuối. Do vậy, điều quan trọng là mọi người cần được trang bị kiến thức, hiểu biết và lắng nghe cơ thể mình để phát hiện ra sớm những dấu hiệu của bệnh như: chân tay phù, thay đổi khi đi tiểu (đi tiểu nhiều về đêm, tiểu có nước bọt, tiểu ra máu…), người mệt mỏi, sút cần.

TS. Nguyễn Thế Cường đang khám cho bệnh nhân

TS Nguyễn Thế Cường còn cho biết thêm: Bình thường trong nước tiểu không có hoặc có rất ít protein do cơ chế tái hấp thu protein ở thận, tuy nhiên đối với người mắc hội chứng thận hư nguyên phát, sự có mặt của protein trong nước tiểu sẽ lớn hơn 3,5g/24 giờ. Protein trong nước tiểu tăng cao có thể làm cho nước tiểu trở nên đục, như xuất hiện bọt, một vài người bệnh sẽ đi tiểu ít và tăng cân hơn bình thường. Bên cạnh đó, phù chân là một trong những biểu hiện dễ nhận biết của hội chứng thận hư.

 Hội chứng thận hư bản chất là một bệnh mạn tính, diễn biến đột ngột theo từng đợt. Việc điều trị sẽ giúp làm thuyên giảm bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, do bản chất là bệnh thường tái phát, do đó phải theo dõi điều trị lâu dài trong nhiều năm và người bệnh nên tuân thủ theo chế độ điều trị đã vạch ra. Mục tiêu điều trị là giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, kéo dài thời gian lui bệnh và làm chậm quá trình tổn thương thận.

Do vậy, để phát hiện bệnh sớm nhất, cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nhiều trường hợp nhờ chẩn đoán và diều rị sớm đã làm chậm sự phát triển đến bệnh thận mạn tính.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về cách phòng, chăm sóc và điều trị các bệnh lý thận, ngày 29/2/2020, BV Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình khám tư vấn miễn phí về các bệnh lý thận cùng với những chuyên gia hàng đầu: Suy thận, Thận đa nang, Viêm cầu thận mạn, Nhiễm trùng tiết niệu...

Tham gia chương trình, người dân còn được thực hiện một số chỉ định miến phí: Siêu âm ổ bụng, Xét nghiệm Tổng phân tích nước tiểu, Xét nghiệm sinh hóa máu.

 Địa điểm: Phòng khám số 14, Tầng 2, nhà C4, Khu khám bệnh theo yêu cầu, BV Hữu nghị Việt Đức. Người dân có thể đăng ký trực tiếp qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19001902.

Trần Hằng
.
.
.