BHXH Việt Nam ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển Chính phủ điện tử

Thứ Tư, 18/04/2018, 19:48
Từ ngày 1-6-2018, toàn ngành BHXH Việt Nam sẽ thực hiện văn bản điện tử để thay thế toàn bộ văn bản giấy, thông tin trên đươc đưa ra tại Hội nghị do BHXH Việt Nam vừa tổ chức.

Dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, các đại biểu tham dự Hội nghị đã cùng đánh giá lại tình hình thực hiện Hệ thống quản lý văn bản điều hành; triển khai nghiên cứu ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0 trong phát triển và đổi mới ngành BHXH.

Theo đó, từ ngày 1-6-2018,  toàn ngành  BHXH Việt Nam sẽ thực hiện văn bản điện tử để thay thế toàn bộ văn bản giấy; đối với một số danh mục văn bản do Văn phòng BHXH Việt Nam quy định; nghiên cứu rút ngắn thời gian xử lý văn bản chỉ còn từ 2-5 ngày; tiếp tục tăng cường đào tạo tập huấn sử dụng chữ ký số; phân cấp rõ quyền và trách nhiệm của từng cá nhân trong việc sử dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ, đảm bảo minh bạch thông tin và bảo mật thông tin. 

BHXH Việt Nam ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0 trong phát triển chính phủ điện tử ngành.

Đồng thời, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) phải phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan sớm nghiên cứu đề án ứng dụng cách mạng 4.0 trong phát triển và đổi mới ngành BHXH...

Trước đó, thực hiện Công văn số 4755/BHXH-KHĐT ngày 15-1-2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát triển và hoàn thiện các cấu phần của dự án phần mềm quản lý văn bản điều hành. 

Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo ngành tổ chức Hội nghị tập huấn cho các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố; chỉ đạo các đơn vị và BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm và triển khai từng mảng công việc chuyên môn.

Tính đến hết tháng 3-2018, toàn bộ các văn bản thông tin, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành đã được số hoá để chuyển cho các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố; kèm theo văn bản giấy được gửi sau 2 ngày, từng bước chuyển dần xử lý văn bản giấy sang văn bản điện tử.

Từ ngày 1-6-2017 đến nay, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và phát hành 42.393 văn bản, trong đó có 34.278 văn bản đến và 8.115 văn bản đi. Đồng thời, thực hiện phân công nhiệm vụ cho công nhân viên chức chịu trách nhiệm quản lý Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại các đơn vị.

Bên cạnh đó, thực hiện một số văn bản phát hành sử dụng chữ ký số chuyên dùng như: Giấy mời, Thông báo, Giấy triệu tập… Về cơ bản, những kiến nghị của các đơn vị trực thuộc ngành đã được đơn vị phát triển phần mềm hiệu chỉnh, khắc phục kịp thời.

Để triển khai hiệu quả hơn nữa Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, trong thời gian tới, Văn phòng BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tham mưu trình lãnh đạo ngành ban hành quyết định đưa phần mềm quản lý văn bản và điều hành vào sử dụng; ban hành quy định tạm thời hướng dẫn các đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành…

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng đã lắng nghe nhiều ý kiến của BHXH các  địa phương và đơn vị chức năng về tầm quan trọng, sự cần thiết và một số giải pháp ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0 trong phát triển chính phủ điện tử ngành BHXH như xây dựng robot tự động trả lời hỏi đáp của người dân, đơn vị sử dụng lao động; xây dựng hệ thống robot phục vụ cải cách hành chính; thiết kế các hệ thống robot sử dụng trí tuệ nhân tạo (Al), phân tích dự liệu lớn (Bigdata) phục vụ cho các hoạt động của ngành, đặc biệt là hỗ trợ cho việc giám định bảo hiểm y tế, công tác thanh tra, kiểm tra... 

An Hiếu
.
.
.