Áp dụng kỹ thuật mới trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng

Thứ Năm, 21/07/2016, 16:00
Indocyanine green (ICG) là một chất nhuộm màu được sử dụng trong chẩn đoán y khoa, đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới ở các bệnh lý như ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư da...


Thông tin sáng 21-7 từ Bệnh viện Đại học Y dược (BV ĐHYD) TP Hồ Chí Minh cho biết, đây sẽ là đơn vị Y tế đầu tiên và duy nhất trên cả nước tính tới thời điểm này sẽ sử dụng ICG trong phẫu thuật điều trị người bệnh ung thư đại trực tràng.

Việc áp dụng ICG sẽ giúp tăng tỉ lệ xác định chính xác đối với các bệnh lý ung thư liên quan tới đại trực tràng, đã có hạch di căn, khi ứng dụng chất nhuộm màu ICG sẽ có tác dụng "dẫn đường", làm rõ, giúp nạo vét triệt để hạch ung thư, tăng khả năng khỏi bệnh và giảm tỷ lệ tái phát đối với người bệnh ung thư.

Hai trường hợp đầu tiên sẽ được thực hiện kĩ thuật này tại BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh, là bệnh nhân Nguyễn Thị V. (39 tuổi), ngụ tại Tiền Giang và bệnh nhân Trần Trung C. (35 tuổi) quê ở Long An.

BS Nguyễn Hữu Thịnh thăm khám các trường hợp người bệnh sáng ngày 21-7, trước khi được thực hiện phẫu thuật ứng dụng ICG vào ngày 28-7.

Bệnh nhân nhập bệnh viện vì đi cầu ra máu, bị táo bón kéo dài. Bệnh nhân được khám, nội soi đại trực tràng, chụp MRI và được chẩn đoán bị ung thư trực tràng giai đoạn IIB. Có chỉ định là P. mổ cắt trực tràng và nạo hạch triệt căn dưới hướng dẫn của ICG; có hiện tượng sụt cân...

Tại Việt Nam số bệnh nhân ung thư đại trực tràng cũng đang gia tăng đáng kể so với 10 năm trước nhưng việc tầm soát cụ thể mang tính chiến lược quốc gia thì ta chưa thực hiện được.

Trong khi bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng và thường được phát hiện thông qua các chương trình tầm soát ung thư. Ở giai đoạn trễ hơn, người bệnh ung thư đại trực tràng thường có các biểu hiện như tiêu ra máu, thay đổi thói quen đi tiêu (tiêu phân lỏng xen kẽ táo bón), thay đổi hình dạng khối phân, mót rặn, đau bụng và thiếu máu...

Nếu người bệnh đến trễ, có thể gặp các biến chứng như tắc ruột, chảy máu tiêu hóa, thủng u. Khảo sát cho thấy, tại BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh, trong số hàng trăm ca mỗi năm được khám về căn bệnh này, khoảng 20 - 25% người bệnh ung thư đại trực tràng được chẩn đoán ở giai đoạn rất trễ khi các tế bào ung thư đã tiến triển và lan rộng. BV mỗi năm tiếp nhận điều trị khoảng 500-700 trường hợp ung thư đại trực tràng bằng phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật cắt khối u kèm nạo hạch.

ThS BS. Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng khoa học Đào tạo của BV Y dược TP HCM chia sẻ: “Bệnh ung thư thường có triệu chứng thầm lặng nên tầm soát sớm là vấn đề then chốt của chữa trị bệnh ung thư nhằm phát hiện sớm, tỉ lệ chữa trị thành công cao. Phẫu thuật điều trị ung thư đại trực tràng là lấy đi tế bào ung thư ra khỏi cơ thể người bệnh. 

Khi áp dụng ICG sẽ giúp xác định chính xác đối với các hạch di căn và giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn, từ đó giúp phẫu thuật cắt bỏ u và nạo vét hạch triệt để hơn. Điều này giúp tăng khả năng khỏi bệnh trên và giảm tỷ lệ tái phát đối với người bệnh ung thư đại trực tràng...".

Th.S-BS Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng khoa học Đào tạo của BV: Ung thư đại trực tràng là bệnh ác tính đường tiêu hóa thường gặp ở hầu hết các nước trên thế giới. Trong các bệnh ung thư, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ ba ở nam giới và thứ hai ở nữ giới, là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư. Tần suất ung thư đại trực tràng đang ngày càng gia tăng ở các nước đang phát triển, do đó việc xây dựng những chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
H.Nga
.
.
.