9 bé gái ở Bắc Kạn có dấu hiệu rối loạn phân ly tập thể

Thứ Ba, 19/12/2017, 10:01
Để xác định nguyên nhân vụ việc 9 học sinh nữ ở điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) thường xuyên có biểu hiện bất thường (đã được Báo CAND đã phản ánh những ngày qua), ngày 18-12, PGS.TS. Trần Minh Điển –Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và các chuyên gia đã đến Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn –nơi các cháu đang nằm điều trị để khám cho các cháu.

Các bác sĩ tham gia đoàn công tác thuộc các chuyên khoa: Thần kinh, tâm lý, tư vấn trẻ vị thành niên, thể chất và ngộ độc. Đoàn công tác cũng mang theo các máy móc thiết bị y tế cần thiết để phục vụ cho công tác khám bệnh.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, sau khi thăm khám cho các bé, bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể. Với thực tế sức khỏe của các học sinh, PGS.TS Trần Minh Điển đã đưa ra hướng xử lý trước mắt là cho các em trở lại lớp học bình thường và tiếp tục theo dõi thêm. Bên cạnh đó, các chuyên gia sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên.

Giờ học ở điểm trường Nà Bản

Ngoài 9 học sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết việc khám sức khỏe cho 99 học sinh còn lại ở điểm trường cho thấy phát triển thể chất và tinh thần của các em học sinh này là bình thường, giao tiếp tốt.

PGS.TS Cao Tiến Đức-Chủ nhiệm khoa Tâm thần (Bệnh viện 103), cũng cho rằng đây là các biểu hiện đặc trưng của rối loạn phân ly. Hiện tượng này không phải là lạ của Việt Nam, bởi trước đây bệnh đã được ghi nhận ở nhiều đại đội thanh niên xung phong. Hiện nay, bệnh cũng được ghi nhận rải rác ở các bệnh nhân. Trong vài năm gần đây, ở một số trường trung học phổ thông cũng xảy ra hiện tượng như vậy.

Theo PGS.TS Cao Tiến Đức, rối loại phân ly có đặc điểm tăng cảm xúc, tăng tính ám thị. Trong đó, cơ chế ám thị do các cảm xúc căng thẳng và lo sợ, các kích thích sang chấn dễ gây ra phản ứng dây chuyền tập thể. Vì thế khi một người trong tập thể bị hiện tượng này, nhiều người khác có thể cũng bị theo, gây nên cảm giác bệnh lây lan, thậm chí còn bị cho là ma quỷ gây nên.

Theo các chuyên gia y tế, rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Tỷ lệ người mắc chiếm 0,3-0,5% dân số. Bệnh có nhiều biểu hiện, trong đó có thể có triệu chứng về thần kinh, tâm thần. Để điều trị bệnh chủ yếu dùng liệu pháp tâm lý, bệnh nhân cần được quan tâm, chia sẻ từ người thân, bạn bè và gia đình.

Bà Lưu Thị Uyên - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Lạc phụ trách điểm trường Nà Bản - cho biết các em học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe đều có triệu chứng giống nhau. Năm 2015, đã có sự việc tương tự xảy ra và thời gian qua lại tiếp tục gặp ở 9 học sinh nữ ở điểm trường. 

Ban đầu các em hơi mệt mỏi, sau đó chuyển sang trạng thái hung dữ, không nhận biết được người thân, thầy cô giáo và tự làm theo ý mình. Khi thấy các em có biểu hiện lạ, các thầy cô giáo đến hỗ trợ các em thì các em càng trở nên hung dữ, sẵn sàng phản ứng bằng cách đánh lại, cấu xé, cắn các thầy cô giáo.

Theo bà Uyên, hiện tượng này diễn ra khoảng 3-5 phút, những em nặng hơn có thể kéo dài hơn 10 phút, thậm chí gần một tiếng. Đa số các em sau khi có biểu hiện bất thường xong thì đều rơi vào trạng thái ngất xỉu, khi tỉnh dậy nhiều em yếu không đi lại được và các em cũng không nhớ được những gì các em đã làm, đã xảy ra với các em.

Ngày 19-12, các học sinh có những biểu hiện bất thường chưa thấy hiện tượng tái phát. Các cháu đã được đưa về gia đình và đi học trở. Sau khi đã kiểm tra sức khỏe của các cháu ở Trường Tiểu học, ngày 19-12, các bác sĩ tiếp tục thăm khám cho học sinh ở các điểm trường lẻ. Sau khi thăm khám hoàn tất, các chuyên gia sẽ có đánh giá chung về nguyên nhân và tình hình bệnh lý của học sinh ở đây.

 


Thanh Hằng
.
.
.