Hai bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật ghép giác mạc "2 trong 1"

Thứ Sáu, 03/08/2018, 08:21
Bác sĩ (BS) Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, trước đó, một bệnh nhân tim ngừng đập đã hiến 2 giác mạc của mình để có thể giúp những người mù lòa được sáng mắt. Ngay sau khi nhận được giác mạc hiến, các bác sĩ đã tiến hành chọn lọc bệnh nhân chờ ghép phù hợp và tiến hành phẫu thuật.

Hai nữ bệnh nhân là Bùi Thị H. (46 tuổi, ngụ Ninh Thuận, làm nghề buôn bán) bị mù một mắt bên trái và bệnh nhân Trần Thị T. (63 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh) được chọn ghép.

Bệnh nhân là Bùi Thị H., bị viêm loét giác mạc mắt bên trái, đã điều trị, vết loét được sẹo hóa, thỉnh thoảng có những đợt viêm tái phát. Hiện tại mắt mờ chỉ thấy được bóng bàn tay. Bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy điều trị trong tình trạng sẹo giác mạc gần toàn bộ, đục thủy tinh thể. Sau 8 ngày được phẫu thuật ghép giác mạc, thị lực của bệnh nhân đã cải thiện được 1/10. Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt, thị lực đang phục hồi ổn định.

Bệnh nhân Trần Thị T. bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc mắt bên trái trên 10 năm. Năm 2015, bà được ghép giác mạc xuyên tại BV Chợ Rẫy và mắt sáng, kéo dài gần 2 năm. Đến 10-2017, bà bị viêm loét giác mạc tái phát, đau nhức, mất thị lực và được điều trị tại khoa Mắt BV Chợ Rẫy.

Sau ca phẫu thuật ghép, bệnh nhân Bùi Thị H. đã thoát khỏi cảnh 15 năm chỉ nhìn bằng 1 con mắt.

Đến 7-2018, bệnh nhân tiếp tục tìm đến BV vì mắt phải bị đục thủy tinh thể tiến triển, thị lực giảm; đồng thời, mắt trái của bệnh nhân cũng bị sẹo giác mạc, đục thủy tinh thể. Bệnh nhân nhập viện lần này khi mắt trái đã bị sẹo trắng giác mạc gần toàn bộ. Sau phẫu thuật ghép giác mạc 4 ngày, thị lực mắt của bệnh nhân được cải thiện 1/10, sau 12 ngày thị lực cải thiện được 2/10, có thể nhìn thấy rõ khoảng cách trên 20m.

Theo BS Ngô Văn Hồng, "ghép giác mạc xuyên" cho những bệnh nhân bị giảm hoặc mất thị lực do sẹo giác mạc là phẫu thuật thường quy. Tuy nhiên, phẫu thuật lấy thủy tinh thể cùng lúc trong phẫu thuật ghép giác mạc là một kỹ thuật khó; vì khi đó nhãn cầu là nhãn cầu hở, cần sự phối hợp tốt giữa bác sĩ gây mê và phẫu thuật viên. Phẫu thuật phối hợp vừa ghép giác mạc vừa lấy thủy tinh thể và đặt thủy tinh thể nhân tạo sẽ giúp cho bệnh nhân không trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và mang lại thị lực tốt nhất cho bệnh nhân.

Theo một số liệu thống kê, cả nước hiện đang có khoảng 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc. Do đó, các trường hợp bệnh nhân được ghép bằng phương pháp trên đây thành công là vô cùng may mắn, đồng thời chứng tỏ khả năng, năng lực của các bác sĩ trong nước ta không thua kém các bác sĩ nước ngoài, đặc biệt là trong việc tìm tòi, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong điều trị cho bệnh nhân.

H.Nga
.
.
.