40 năm Bệnh viện Nhi Đồng 2 - những cung bậc cảm xúc không thể quên

Thứ Sáu, 01/06/2018, 09:41
Sáng 31-5, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (1-6-1978 – 1-6-2018). Buổi lễ diễn ra trong không khí xúc động với các thế hệ cán bộ, y, bác sĩ qua các thời kỳ xây dựng bệnh viện…

Nhắc lại những năm tháng đầu tiên khi gầy dựng BV với biết bao khó khăn, bác sĩ CK II Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV xúc động nhớ lại: "Cách đây 40 năm, vào những năm 70 của thế kỷ trước, Sài Gòn vừa mới giải phóng với 4 triệu người dân nhưng chỉ có một BV Nhi Đồng 1, không đáp ứng đủ yêu cầu khám chữa bệnh của trẻ em. Trước nhu cầu cấp thiết đó, chính quyền thành phố khi ấy đã quyết định thành lập thêm BV Nhi Đồng thứ hai và chọn ngày Quốc tế thiếu nhi năm 1978 để cho ra đời BV Nhi Đồng 2, hoà cùng hoạt động chung của ngành y tế thành phố nói riêng và của cả nước nói chung. Khi mới ra đời, BV với muôn vàn khó khăn nhưng tập thể y, bác sĩ và CB, NV BV Nhi Đồng 2 đã nỗ lực không ngừng, từng bước đi lên và phát triển".

GS Trần Đông A (bên phải), Giám đốc BV Trịnh Hữu Tùng cùng bệnh nhân Đức và gia đình nhỏ của anh (sau 30 năm trong ca tách dính song sinh Việt - Đức 1988).

Được biết, khi mới thành lập với đội ngũ còn ít ỏi, trang thiết bị thiếu thốn, nhưng hiện nay, BV Nhi đồng 2 đã đạt được niềm tin yêu của người dân khi gửi gắm con em tới đây để khám bệnh, điều trị.

Đặc biệt, cái tên “BV Nhi Đồng 2” đã được giới y khoa trong và ngoài nước đánh giá rất cao với nhiều thành tựu nổi bật trong công tác khám chữa bệnh, trở thành là một trong bốn BV nhi hàng đầu tại Việt Nam phụ trách khám điều trị bệnh cho trẻ. Đặc biệt, BV Nhi Đồng 2 đã phát triển được nhiều chuyên khoa sâu rất sớm như: ghép tạng, điều trị bệnh ung bướu, phẫu thuật thần kinh nhi, nội soi chẩn đoán và điều trị đáp ứng tất cả các chuyên khoa.

Cái tên “BV Nhi Đồng 2” còn có tiếng trong khu vực và cả thế giới với những ca phẫu thuật tách dính thành công mà mở đầu là ca tách dính cặp song sinh Việt- Đức vào 4-10-1988. Ca phẫu thuật này cũng trở thành ca phẫu thuật lịch sử của ngành y tế Việt Nam về thực hiện những kĩ thuật phẫu thuật vô cùng phức tạp.

Sau ca phẫu thuật Việt - Đức, BV tiếp tục thực hiện thành công được thêm 4 ca tách dính song sinh nữa, thực hiện được 12 ca ghép gan, 16 ca ghép thận, 7 ca phẫu thuật khó và hiếm... Điển hình như: ca ghép gan Mai Hoàng Thanh Giang (12 tháng tuổi), ca ghép thận Huỳnh Nguyễn Nhật Trúc...

Tất cả những thành công trong hoạt động khám chữa bệnh, ứng dụng khoa học kĩ thuật y khoa vào điều trị cho bệnh nhi tại BV Nhi Đồng 2 là sự nỗ lực, đóng góp của nhiều thế hệ bác sĩ đã làm việc không biết mệt mỏi, lặng thầm hy sinh trong suốt 40 năm qua.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của tập thể y, bác sĩ BV Nhi Đồng 2, nhân dịp này, UBND TP trao tặng BV Cờ truyền thống. Cá nhân BS CKII Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Huyền Nga
.
.
.