4 trường hợp tử vong nghi sử dụng thuốc đông dược không rõ nguồn gốc

Thứ Sáu, 09/03/2018, 12:03
4/10 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tiên lượng tử vong khi nhập viện cấp cứu đều có sử dụng thuốc đông dược không rõ nguồn gốc có dạng viên tròn, màu xanh, đỏ hoặc xám. 

Ngày 9-3, bác sĩ CKII Bùi Văn Đời, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cho biết: thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận 10 trường hợp bệnh nhân Đái tháo đường có sử dụng thuốc đông dược không rõ nguồn gốc.

Các bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng rất nặng, có cùng bệnh lâm sàng như đau bụng, nôn ói tiêu chảy, choáng, hôn mê, toan chuyển hoá nặng pH: 6,7 – 6,8 (Bình thường pH: 7,4), suy đa tạng.

Một bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đang điều trị tại bệnh viện. 
Thuốc đông dược dạng viên, không rõ nguồn gốc được ngành Y tế bắt giữ, tịch thu. 

Trong quá trình điều trị Khoa hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện đã ghi nhận có 4 ca tiên lượng tử vong (bệnh rất nặng, người nhà xin về). Cần Thơ 2 ca và Vĩnh Long 2 ca.

Theo bệnh viện, trong số 10 bệnh nhân nhập viện đều khai có uống thuốc đông dược không rõ nguồn gốc, gây ra bệnh nặng thêm.

Liên quan đến việc các bệnh nhân cho biết đã mua sử dụng thuốc đông dược không rõ nguồn gốc, ngành Y tế TP Cần Thơ đã kiểm tra, tịch thu hơn 330.000 viên thuốc đông dược, có dạng viên tròn màu đỏ, xanh và xám tại cơ sở ở quận Ô Môn và huyện Thới Lai.

Cả hai cơ sở này đều không có giấy phép hoạt động, chứng chỉ liên quan và toàn bộ số thuốc trên đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Văn Vĩnh
.
.
.