4 chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật nội soi đến Việt Nam

Thứ Hai, 18/01/2016, 15:20
Ngày 18-1, 4 chuyên gia đầu ngành phẫu thuật nội soi thế giới đã có mặt tại BV Xanh Pôn để chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, GS.TS. Trần Bình Giang, Chủ tịch Hội phẫu thuật nội soi Việt Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức… đã tham dự hội thảo đặc biệt về nội soi và phẫu thuật nội soi này.

Các chuyên gia gồm GS. Sarrot Christian, Chánh văn phòng Tổng Giám đốc Viện Montstouris, Paris; GS. Bretagnol Frederic, Khoa Phẫu thuật tiêu hóa BV ĐH Louis Mourier, Paris; GS. Leroy Joel và GS Delvaux Michel, Khoa Tiêu hóa BV ĐH Civil, Strasbourg.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc hội thảo.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ rằng, một năm trước, ông may mắn được GS Leroy trực tiếp chữa trị tại Pháp với một kỹ thuật tiên tiến mà ông là người thứ 2 được áp dụng. GS.TS Joel Leroy là chuyên gia phẫu thuật nội soi hàng đầu thế giới, nổi tiếng với những công trình mổ nội soi và là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật đại trực tràng không để lại sẹo trên thành bụng.

GS.TS Leroy Joel phát biểu tại trước khi thực hiện ca mổ thị phạm.
Các bác sĩ từ nhiều bệnh viện về dự.

Mong muốn mời GS Leroy chuyển giao kỹ thuật hiện đại cho Việt Nam, ông Nguyễn Đức Chung đã 3 lần mời GS Leroy đến Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh để thăm các cơ sở khám chữa bệnh. Cuối cùng, GS. Leroy đã nhận lời chuyển giao công nghệ kỹ thuật hiện đại về nội soi và phẫu thuật nội soi cho các bác sĩ Việt Nam. GS. Leroy đã tới Hà Nội lần này để trực tiếp phẫu thuật và “cầm tay chỉ việc” cho các bác sĩ, nhằm giúp họ tiếp cận công nghệ hiện đại nhanh nhất.

Các giáo sư đầu ngành nội soi và phẫu thuật nội soi đến BV Xanh Pôn chuyển giao kỹ thuật

GS. Leroy nhấn mạnh sự hợp tác Việt-Pháp trong nhiều lĩnh vực đã có chiều dài và chiều sâu. Chính kỹ thuật phẫu thuật gan của GS. Tôn Thất Tùng đã là nền tảng để các bác sĩ Pháp học hỏi, có được kỹ thuật cắt gan hiện đại hôm nay. Cần phải có biện pháp để việc chuyển giao công nghệ có giá thành rẻ nhất cho người bệnh, kết quả hợp tác tốt nhất trong chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại Việt Nam.

Các bác sĩ xem các chuyên gia thế giới nội soi qua màn hình trực tuyến.

Song song với hội thảo, GS. Leroy Joel và GS Delvaux Michel trực tiếp tiến hành các ca phẫu thuật nội soi được truyền hình trực tiếp ra 4 hội trường lớn để các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn và các bệnh viện khác trên địa bàn Hà Nội học tập, do GS.TS. Trần Bình Giang thuyết minh.

GS Leroy Joel và GS Delvaux Michel mong muốn chuyển giao các kinh nghiệm của mình trong chuyên ngành phẫu thuật nội soi tới các y bác sĩ Việt Nam, đồng thời trao đổi kinh nghiệm của mình với các bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật nội soi tại Việt Nam trong việc chẩn đoán, chỉ định, cách xử lý biến chứng cũng như quá trình hậu phẫu sau mổ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các chuyên gia thế giới và các bác sĩ Việt Nam.

Ths. Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cam kết sẽ tiếp thu những kiến thức, công nghệ được chuyển giao từ các giáo sư đầu ngành thế giới về nội soi và phẫu thuật nội soi để phục vụ nhân dân hiệu quả nhất.

Thanh Hằng
.
.
.