BV Đa khoa Tâm Trí - Đà Nẵng:

Lần đầu tiên ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi ruột thừa 1 lỗ

Thứ Hai, 03/06/2013, 17:30
Ngày 3/6, tin từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Trí - Đà Nẵng cho biết: Lần đầu tiên Khoa Ngoại của Bệnh viện đã ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi ruột thừa một lỗ hiện đại để cứu giúp các bệnh nhân ở TP Đà Nẵng.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thiện Nhân, Trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng cho biết: lúc 14h00 ngày 1/6, Bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ Huỳnh Thị Tô Châu, (35 tuổi, trú Hòa Thọ Đông - Cẩm Lệ - Đà Nẵng) trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị và hố chậu phải, nôn mửa.

Sau khi được các bác sĩ khám, chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Bệnh nhân Châu đã được phẫu thuật cấp cứu lúc 14h30 phút cùng ngày. Đặc biệt, bệnh nhân Châu cũng là bệnh nhân đầu tiên được mổ cấp cứu bằng ứng dụng phương pháp mổ ruột thừa nội soi 1 lỗ hiện đại nhất hiện nay, ca mổ chỉ thực hiện trong vòng chưa đầy 30 phút. Và chỉ sau 1 ngày nằm hậu phẫu, bệnh nhân Châu đã được xuất viện trong tình trang sức khỏe ổn định.

Lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí - Đà Nẵng ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi ruột thừa một lỗ hiện đại để cứu giúp các bệnh nhân ở TP Đà Nẵng.

Thông thường trong mổ ruột thừa nội soi ở các bệnh viện hiện nay, các bác sĩ sẽ rạch da ở 3 vị trí để đi vào ổ bụng (rốn, hố chậu trái, và hạ vị), sau mổ bệnh nhân sẽ có 3 vết mổ và để lại 3 vết sẹo ở thành bụng. Với phương pháp mổ nội soi một lỗ lần đầu tiên được ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí - Đà Nẵng, chỉ cần rạch da 1 đường nhỏ duy nhất ở rốn. Phẫu thuật nội soi một lỗ cắt ruột thừa là loại phẫu thuật công nghệ cao, sử dụng một đường vào duy nhất tại rốn để đưa các dụng cụ vào ổ bụng và qua đó cắt ruột thừa.

Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân hồi phục sớm, ít đau sau mổ, ít biến chứng và tính thẩm mỹ cao. Sau khoảng 6 tháng hầu như không còn nhìn thấy vết tích của cuộc phẫu thuật - bác sĩ Trần Thiện Nhân cho biết thêm

Hoài Thu
.
.
.