14 người có kết quả âm tính khi tiếp xúc với bệnh nhân người Anh

Thứ Sáu, 13/03/2020, 10:32
Ngày 13/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 16 người tiếp xúc gần với bệnh nhân người Anh xác định nhiễm COVID-19 tại Campuchia, hiện 14 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Mở rộng xác minh, những người có khả năng tiếp xúc với bệnh nhân dương tính người Anh ở Campuchia tại các cửa hàng sơn mài, tiệm mát xa, quán phở, nhà hàng, phát hiện có 94 người tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có 1 người tiếp xúc gần, đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Vệ sinh khử khuẩn trên máy bay

Xác minh người đi trên chuyến bay QR974 có bệnh nhân thứ 34, trong đó 35 hành khách có địa chỉ lưu trú tại TP Hồ Chí Minh, hiện đã xác minh được 25 người.

Qua xác minh người tiếp xúc với bệnh nhân 38 tại Bình Thuận, 2 người có tiếp xúc hiện sức khỏe bình thường, 1 người đang cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính, 1 người đang cách ly tại nhà, đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh  khuyến cáo, những người cách ly tại nhà là những người có nguy cơ, họ chưa phải người nhiễm COVID-19. Người cách ly tại nhà cần thực hiện đúng các hướng dẫn cách ly để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác. Nếu thấy có dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp, hãy đeo khẩu trang và đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất.

Đồng thời, kêu gọi người hiến máu quay trở lại hiến máu. Bởi vì, nhiều  người lo ngại COVID-19 không đi hiến máu, vẫn còn nhiều bệnh nhân cần được truyền máu. Nơi hiến máu đã được khử khuẩn đảm bảo an toàn nên người dân yên tâm.

Sáng 13/3, ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 đối với  nữ giám đốc doanh nghiệp bay chung chuyến với bệnh nhân số 34.

“Kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 nhưng nữ giám đốc này vẫn phải cách ly tại bệnh viện đủ 14 ngày. Ngành y tế đã hướng dẫn, yêu cầu người thân và những người tiếp xúc với nữ giám đốc cách ly tại nhà ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay.

Theo báo cáo của ngành chức năng, ngày 2/3, bà T.T.T (SN 1960), giám đốc doanh nghiệp tại TP Sa Đéc ngồi ghế 34H, QR974, Qatar, đi từ sân bay Washington, Mỹ, quá cảnh sân bay Qatar, nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất về Việt Nam. Trên chuyến bay này, có bệnh nhân số 34 nhiễm COVID-19.

Sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, bà T. (F1) được ôtô cá nhân rước đưa về nhà tại TP Sa Đéc. Chiều 8/3, bà T. có đi ăn tiệc với một số chị em phụ nữ tại quán cà phê và hiện quán này đã đóng cửa từ ngày 11/3.

Từ ngày 2 đến 11/3, chồng bà T. có đến kho gạo ở huyện Châu Thành, tiếp xúc với một số người. 

Ngay sau khi nắm thông tin bà T. có đi chung chuyến bay với bệnh nhân số 34 nhiễm COVID-19, ngày 11/3, cán bộ y tế phối hợp với Công an TP Sa Đéc đến lấy thông tin xác minh và chưa phát hiện những triệu chứng gây bệnh.

Bà T. đồng ý vào khu cách ly tại khoa nhiễm thuộc Bệnh viện đa khoa Sa Đéc. Chồng bà T. và tài xế riêng của gia đình đã thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà.



Huyền Nga-Nguyễn Cảnh - Văn Vĩnh
.
.
.