Iran chính thức triển khai hệ thống tên lửa Bavar 373

Thứ Bảy, 06/01/2018, 23:07

Phó Tư lệnh Căn cứ Phòng không Khatam ol Anbia, Tướng Abolfazl Sepehri Raad cho biết tất cả các cuộc thử nghiệm ban đầu đối với phiên bản hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại như S-300 của Nga có biệt danh là Bavar (Niềm tin tất thắng) 373 do Iran tự phát triển đã được thực hiện.

“Tất cả các cuộc thử nghiệm trong giai đoạn sơ bộ đối với hệ thống phòng không Bavar 373 đã được thực hiện thành công”, Tướng Sephri Raad nói với Thông tấn Fars News hôm 6-1.

Ông cũng cho biết thêm toàn bộ công tác huấn luyện quân nhân sử dụng hệ thống phòng không S-400 được Nga cung cấp cũng đang diễn ra tích cực ở Iran.

Hệ thống tên lửa Bavar 373 của Iran. Ảnh: Fars News

Tư lệnh căn cứ Phòng không Khatam ol Anbia, Thượng tướng Farzad Esmayeeli tuyên bố vào tháng 7 năm ngoái rằng “lá chắn” Bavar 373 sẽ được hoàn thiện trong năm tới, cụ thể bắt đầu vào ngày 21-3-2018.

Ông cũng tuyên bố Iran đã triển khai hệ thống tên lửa S-300 của Nga và đang sử dụng phần cứng quân sự này.

Iran tự thiết kế và phát triển phiên bản S-300 riêng sau khi Nga từ chối bán hệ thống tên lửa hiện đại hơn cho Tehran vào thời gian quốc gia Hồi giáo chịu lệnh chế tài từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì chương trình hạt nhân.

Phiên bản khí tài mới được Iran xây dựng có những tính năng vượt trội hơn nguyên mẫu gốc của Nga vì nó tăng tính cơ động, nhanh nhẹn và thời gian chuẩn bị chiến đấu giảm.

Trước đó, các tư lệnh quân đội Iran cho biết Bavar 373 tương tự như nguyên mẫu S-300, có thể theo dõi và đánh chặn mọi mục tiêu trên cao.

Sau khi Iran được gỡ bỏ lệnh trừng phạt, Nga đã chuyển giao các hệ thống S-300 cho Tehran theo hợp đồng trước đó.

Trúc Phạm
.
.
.