Iran triển khai S-300 bảo vệ nhà máy hạt nhân

Thứ Hai, 29/08/2016, 22:38
Ngày 29-8, truyền thông nhà nước Iran cho biết nước này đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300  tại nhà máy làm giàu uranium Fordow .

"Ưu tiên chính của chúng tôi là để bảo vệ các cơ sở hạt nhân của Iran trong bất kỳ hoàn cảnh nào," Chuẩn Tướng Farzad Esmaili, Tư lệnh Lực lượng phòng không thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố. 

Nhà máy làm giàu uranium Fordow. Ảnh:  wikipedia.org

Nhà máy Fordow nằm sâu trong lòng núi tới 90m, cách Teheran 100 km. Cơ sở này đã ngừng hoạt động từ năm 2015 theo thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc. Thỏa thuận này quy định, Iran phải dừng chương trình hạt nhân đổi lại các lệnh trừng phạt chống Teheran sẽ được dỡ bỏ.

Iran mới nhận được các hệ thống phòng không S-300 từ Nga. Hợp đồng S-300 được tái khởi động sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc được ký. Teheran từng tuyên bố sẽ triển khai hệ thống S-300 tại căn cứ không quân Khatam al-Anbia.

Tên lửa S-300.

Việc triển khai S-300 được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi Tehran công bố hệ thống phòng không nội địa Bavar-373 tại một cuộc triển lãm quân sự. 

Hệ thống được phát triển như là một giải pháp thay thế cho S-300 và được thiết lập để đi vào sản xuất vào cuối năm 2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran  Hossein Dehghan (ngoài cùng bên trái)Tổng thống Iran Hassan Rouhani (thứ 2 từ trái sang) trong triển lãm công bố hệ thống phòng không Bavar-373. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi không có ý định chế tạo một phiên bản S-300 - chúng tôi muốn có một hệ thống của riêng Iran, và chúng tôi đã tạo ra nó (Bavar -373)", Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan Iran cho biết. Bavar - 373 đã thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 8-2014.

Cùng ngày 29-4, theo hãng tin Tasnim, một máy bay không người lái của Mỹ từ Afghanistan đã bay vào không phận Iran. Giới chức Teheran cho biết, chiếc máy bay không người lái trên đã rời khỏi không phận Iran sau khi nhận được cảnh báo.

PV
.
.
.