Danh hài Minh Nhí:

Lần đầu tiên khi ra sân khấu, tôi cầu mong khán giả không cười

Thứ Tư, 22/07/2015, 06:33
Mang phong vị sân khấu phương Nam ra Hà Nội, buổi diễn “Chuyên án 292” (kịch bản: Đinh Mạnh Phúc, đạo diễn Diệp Tiên) sáng 21/7 của Công ty CP sân khấu và điện ảnh Vân Tuấn đã được khán giả đón nhận hào hứng, như đã từng chinh phục công chúng Sài Gòn với hàng chục đêm diễn.


“Chuyên án 292” hấp dẫn ngay từ phút đầu, với một câu chuyện kịch pha trộn giữa thể loại hình sự và kinh dị, tạo nên những lớp diễn khiến khán giả hồi hộp đến ngộp thở, xung quanh con số 292 bí ẩn: Cứ đến ngày 29 tháng 2 (sau 4 năm mới có một lần), lại xảy ra vụ án mạng ở một chung cư cũ. Lực lượng Công an đã theo dấu vụ án và những tình tiết cực kỳ bất ngờ đã hé lộ: Anh trai của Luân, một chiến sĩ Công an, vì quá đau khổ khi người con gái mà anh ta yêu thương (lại là bạn gái của chính em trai mình), bị giết, đã tự lần theo dấu vết những kẻ phạm tội để trả thù, thay vì báo tin cho em trai mình. 

Luân, khi khám nghiệm vụ án đầu tiên đã phát hiện anh trai mình là thủ phạm, nhưng vì tình riêng, đã che giấu, rồi bám theo anh để ngăn chặn tội ác, đồng thời hy vọng kéo anh ra khỏi tội lỗi. Luân không ngờ, đồng đội anh, nhất là người đội trưởng do diễn viên Minh Nhí thủ vai, cũng theo sát anh để phá án và bảo vệ anh. Câu chuyện cuốn hút, với các cảnh diễn kinh dị, diễn biến những tình tiết được giấu kín đến phút cuối cùng, đã mang đến những phút vô cùng căng thẳng cho người xem.

Lần đầu tiên vào vai Công an, cả danh hài Minh Nhí lẫn diễn viên điện ảnh Minh Luân, người đã giành nhiều giải thưởng với 5 phim điện ảnh và khoảng 70 bộ phim truyền hình, đã cùng các nghệ sĩ Hòa Hiệp, Minh Phương vv… cho khán giả Thủ đô được thưởng thức một tác phẩm hết sức thú vị.

Danh hài Minh Nhí và diễn viên Minh Luân trong vở diễn “Chuyên án 292”.

Chia sẻ với phóng viên Báo CAND ngay sau buổi diễn, danh hài Minh Nhí cho biết: Khi NSND Hồng Vân mời tham gia cuộc Liên hoan, anh nhận lời ngay, vì anh vốn rất thiện cảm với lực lượng Công an và Quân đội. Từ khi làm nghề, trong nhiều chương trình biểu diễn, cũng như giảng dạy cho học sinh, anh hay thích làm về đề tài lực lượng vũ trang với tất cả xúc cảm trong trái tim. Khi nhận lời tham gia, anh nghĩ là mình đóng hài như sở trường vốn có, nhưng NSND Hồng Vân bàn với anh nên đóng vai kiểu khác. Đọc kịch bản, thấy đây là vai nhỏ, lại là Công an, anh đã đồng ý vào vai, không phải vì muốn thử thách ở “sở đoản”, mà vì thiện cảm với lực lượng Công an.

“Nhận lời rồi tôi mới thấy khó. Cái khó đầu tiên là hình thể tôi thấp nhỏ, trong khi dàn diễn viên đóng cùng lại to cao nên nếu không cẩn thận, ngay khi xuất hiện sẽ vô tình gây cười cho khán giả vì sự đối lập. Khán giả lại vốn “đóng đinh” với việc tôi là gương mặt hài, trong khi vai diễn này hoàn toàn không được hài dù là một chút, nên tôi phải nghiên cứu, xem phim, quan sát thực tế, học hỏi bạn bè, người quen là Công an vv… rồi tự điều tiết chất hài của mình, làm sao để khi diễn, thể hiện được chất Công an từ trong suy nghĩ, trong con người mình. Đó là người trọng tình đồng chí, đồng đội; nghiêm khắc nhưng không cứng nhắc, luôn sống tình cảm, quan tâm, yêu thương đồng đội và là những người dám chấp nhận hy sinh vì nhiệm vụ. Bên cạnh những hiểu biết đó, tôi dồn thêm cảm xúc cá nhân cho vai diễn của mình để được tròn đầy”.

Minh Nhí kể rằng: Lúc đầu vào vai, anh cũng cảm thấy bó buộc, nhưng quá trình tập cùng các diễn viên, như được sống trong tình đồng đội, tôi nhập vai đến mức thấy mình như một sĩ quan Công an.

“Dù đã tham gia không biết bao nhiêu vở diễn, vậy mà lúc đầu lên sân khấu ở Liên hoan, tôi hồi hộp vô cùng. Diễn hài, điều tôi luôn mong muốn nhất là làm cho khán giả cười được, nhưng lần này, đứng trong cánh gà, tôi cứ cầu mong khi tôi bước ra sân khấu, khán giả đừng có cười. Và khi bước lên sàn diễn, thấy khán giả không cười là tinh thần tôi lên hẳn và thế là, tôi không còn là mình nữa, mà hoàn toàn nhập vai với cố gắng lớn nhất là diễn sao cho đúng với hình ảnh người chiến sĩ Công an và thể hiện sao cho đẹp, cho hay, như tình cảm của mình dành cho họ. Tôi không nghĩ mình đã hài lòng với vai diễn, nhưng tôi vui lòng, vì đã tham gia Liên hoan, đã làm tròn vai diễn và có dịp bày tỏ sự cảm thông với nghề nghiệp đầy hy sinh, gian khó của các chiến sĩ Công an”.

Nghệ sĩ Minh Luân: Từ thoại đến hành động đều phải tỉ mỉ, cẩn trọng

Chiều 20/7, từ TP Hồ Chí Minh bay ra Hà Nội, hào hứng, nhưng cũng mệt và lo, tôi cùng các nghệ sĩ của Đoàn tập luyện đến 2h sáng. Lần đầu vào vai người chiến sĩ Công an, tôi rất lo lắng vì đây là hình tượng không dễ thể hiện, thậm chí, nếu không khéo sẽ gây hiệu ứng không tốt.

Tôi đã gặp gỡ nhiều nghệ sĩ đi trước để học hỏi,  đặc biệt là được NSND Hồng Vân trau chuốt từng câu thoại, nên cũng yên tâm. Khó khăn nữa là kịch xã hội thì có thể “quăng”, “chụp” câu từ sao cho hợp lý là được, còn đây là kịch về người chiến sĩ Công an nên phải cẩn trọng, từ thoại đến hành động đều phải tỉ mỉ, từng câu nói phải sắc, gọn, nói năng lưu loát, nhấn nhá đài từ chính xác, vì chỉ cần vấp thoại, sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của khán giả. Rồi mặc sao cho đúng, nên tôi phải gặp những nghệ sĩ am hiểu về Công an, hỏi từ cách đeo sao, đeo hàm vv… cho chuẩn.

Khó khăn lớn nhất là thể hiện nội tâm, vì điều đó quyết định hành động, cử chỉ trên sân khấu. BGK đều là những cây đa cây đề, am hiểu sâu về nghề lẫn về lực lượng Công an, nên tôi nghĩ, để chinh phục họ phải là cảm xúc thật. Tôi đã phân tích rất kỹ tâm lý nhân vật, đó là người có nội tâm phức tạp, giằng xé, vì thế, để nuôi cảm xúc tâm lý cho nhân vật được tròn, trước khi diễn, tôi dậy sớm, một mình sang Nhà hát, một mình ngồi một góc, không để những yếu tố bên ngoài tác động. Quả thật, dù đã đóng nhiều phim, nhiều vở kịch mà khi bước lên sân khấu, tôi vẫn rất run. Chỉ khi diễn xong, nhận được sự phản hồi của mọi người tôi mới thấy vui và nhẹ nhõm.

Thanh Hằng
.
.
.