Sân khấu xã hội hóa ở TP Hồ Chí Minh tham gia Liên hoan sân khấu về 'Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân' lần thứ III, năm 2015:

Nỗ lực hết mình, hào hứng 'xuất quân'

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:49
TP Hồ Chí Minh vốn là địa bàn có hoạt động sân khấu nói riêng và hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung sôi động nhất cả nước. Hàng chục năm trở lại đây, khi sân khấu miền Bắc rơi vào cảnh ảm đạm thì ở TP Hồ Chí Minh bằng sự cởi mở, năng động, nhạy bén bắt nhịp với nhu cầu của khán giả, các sân khấu quy mô nhỏ của các đơn vị nghệ thuật vẫn sáng đèn đều đặn.

Một trong những nét thành công của Liên hoan sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần này, đó là việc có 4 đơn vị hoạt động sân khấu với mô hình xã hội hóa, tự chủ hoàn toàn về thu - chi đã vượt mọi khó khăn để đến với Liên hoan: Công ty cổ phần Sân khấu và điện ảnh Vân Tuấn do NSND Hồng Vân làm giám đốc;  Nhà hát Thế giới trẻ - Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP Hồ Chí Minh; Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP Hồ Chí Minh; Sân khấu Cinema Sao Minh Béo. Sự có mặt của sân khấu xã hội hóa của TP Hồ Chí Minh đã thực sự làm bầu không khí của cuộc liên hoan thêm phần sôi động, trẻ trung, nhiều màu sắc.

Nghệ sĩ Minh Béo cho hay: “Là đơn vị tư nhân nên mọi hoạt động của đoàn phải được tính toán chặt chẽ mới có thể cân đối được thu chi, có chi phí để hoạt động, trả thù lao cho diễn viên. Lần xuất quân này cũng với phương thức kết hợp vừa đi dự thi vừa tìm kiếm các hợp đồng để có các sô diễn phục vụ khán giả Hà Nội, tối 18/7, Sân khấu Cinema Sao Minh Béo đã có đêm diễn vở kịch kinh dị - trinh thám “Xác sống” tại Nhà hát Tuổi trẻ. 

Cảnh trong vở kịch “Kẻ máu lạnh” của Sân khấu Cinema Sao Minh Béo.

Tối 26/7 đoàn có thêm một đêm diễn “Xác sống” ở Thanh Hóa trước khi rút quân về TP Hồ Chí Minh. Tôi rất mừng vì thấy khán giả Hà Nội rất hào hứng đón nhận vở diễn của chúng tôi. Còn với vở “Kẻ máu lạnh” đi dự thi lần này, chúng tôi đã có được mấy chục suất diễn ở TP Hồ Chí Minh. Chính tôi cũng cảm thấy bất ngờ trước sự đón nhận của khán giả với một vở kịch hình sự với poster quảng cáo có hình ảnh người chiến sĩ Công an là một việc hiếm xảy ra với sân khấu Sài Gòn”.

Chiều 19/7, đoàn biểu diễn vở “Bông hồng vàng” của Nhà hát Thế giới trẻ - Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP Hồ Chí Minh cũng đã có mặt tại Hà Nội.  Theo chia sẻ của đạo diễn Phạm Huy Thục - Nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP Hồ Chí Minh - người phụ trách nhà hát: “Vì kinh phí eo hẹp quá nên phải chia ra làm 2 đoàn. Đoàn diễn vở “Cát trắng như gạo” biểu diễn sáng 23/7 nên sẽ đi sau để tiết kiệm chi phí ăn ở. 

Sự có mặt của chúng tôi tại Liên hoan sân khấu Công an lần này là một nỗ lực lớn của ê kíp thầy - trò. Hai vở diễn của chúng tôi đều là kịch bản được viết riêng cho “Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an” với tình cảm, sự yêu mến đối với lực lượng Công an và tấm lòng tâm huyết với sân khấu. Chúng tôi đang rất hào hứng chờ đợi đến đêm diễn của mình và  thầy trò chúng tôi sẽ cố gắng hết mức để vở diễn thành công”.

Đang hết sức bận rộn cho chuyến xuất quân ra Bắc, NSND Hồng Vân chỉ kịp cho hay, đoàn của chị sẽ có mặt ở Hà Nội vào ngày 20/7 và tất cả mọi việc đã sẵn sàng cho 2 buổi diễn mà đơn vị của chị đã tập luyện vất vả, tích cực suốt mấy tháng trời nay. Buổi biểu diễn của Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào sáng 22/7 nên sáng 21/7, NSƯT Mỹ Uyên cùng đoàn của mình sẽ có mặt ở Hà Nội.

Thông thường, các vở diễn của Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ TP Hồ Chí Minh được diễn ra trong rạp quy mô nhỏ, chỉ với 200 ghế ngồi và không dùng micro, nên khi biểu diễn ở Nhà hát Âu Cơ với quy mô lớn, ban đầu nghệ sĩ Mỹ Uyên cũng có chút lo lắng. Nhưng sau khi từ TP Hồ Chí Minh ra dự lễ khai mạc và trực tiếp “thực địa” sân khấu, chị và êkip của mình đã có sự chuẩn bị kỹ càng khiến chị yên tâm hơn.  

NSƯT Mỹ Uyên cho biết: “Vở kịch của chúng tôi không có sân khấu được thiết kế quy mô, hoành tráng hay một lực lượng diễn viên hùng hậu bài binh bố trận. Chúng tôi hi vọng sẽ đem đến cho khán giả một vở diễn đẫm nước mắt và tình người với sân khấu được thiết kế giản dị, tính ước lệ cao mà không hề nghèo nàn. Tôi hi vọng rằng khán giả Hà Nội sẽ dành cho chúng tôi tình cảm và sự cổ vũ để thành công”.

Nguyệt Hà
.
.
.