Rước trăng chơi phố: Lễ hội Trung thu truyền thống cho trẻ

Thứ Bảy, 19/09/2015, 17:08
Lần đầu tiên, sẽ có một lễ hội trung thu lớn mang tên “Rước trăng chơi phố” với sự tham gia của 1.000 em thiếu nhi và phụ huynh được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội vào 20 và 26/9.

Chương trình do Bảo tàng và nhóm Đình làng Việt tổ chức, với mong muốn tại cho trẻ em trên địa bàn Hà Nội không chỉ có một sân chơi lành mạnh, bổ ích mà còn được trải nghiệm một tết Trung Thu truyền thống đúng nghĩa giữa lòng thành phố, giúp các em hiểu để yêu mến và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngày 19/9, ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc bảo tàng Hà Nội cho biết, “Rước trăng chơi phố” là lễ hội cộng đồng có nhiều hoạt động thú vị: Với sự hướng dẫn của các nghệ nhân, các em nhỏ sẽ được hòa trong không khí náo nức của lễ hội Trung thu, qua việc làm các đồ chơi truyền thống như đèn kéo quân, đèn ông sao, tiến sỹ giấy, mặt nạ giấy bồi, đầu sư tử, tò he, làm bánh nướng, bánh dẻo…

Đèn ông sao là một nét đồ chơi không thể thiếu của Trung thu truyền thống.

Nhóm Đình làng Việt và các nghệ nhân sẽ làm chiếc đèn kéo quân cao 2m, mang hình quân bóng là các hình người, tiên, từ chạm khắc đình làng vùng châu thổ Bắc Bộ. Các em nhỏ cũng sẽ được nghe các nhà nghiên cứu nói chuyện về lịch sử và ý nghĩa của các đồ chơi dân gian dành trẻ em của Việt Nam.

Lễ hội “Rước trăng chơi phố” còn có nhiều nội dung phong phú, như đánh trống khai hội, múa sư tử, rước đèn ông sao, các trò chơi dân gian như chơi pháo đất, nặn tò he, bắt trạch trong chum,  nhảy bao bố, chơi tàu thủy, xiếc, ca nhạc tạp kỹ, thi kể chuyện, thi đốt hạt bưởi…

Thanh Hằng
.
.
.