Trung thu: Đồ chơi truyền thống, giáo dục Việt chiếm lĩnh thị trường

Thứ Hai, 07/09/2015, 08:18
Thời điểm này, đồ chơi phục vụ Tết Trung thu cổ truyền cho trẻ em đã bắt đầu khởi động với sự phong phú đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, cải tiến về chất lượng. So với những năm trước, trong dịp Tết trung thu năm 2015, đồ chơi truyền thống, đồ chơi giáo dục do trong nước sản xuất đang dần chiếm lĩnh thị trường.
Tại những phố bán đồ chơi nổi tiếng ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… bắt đầu từ Rằm tháng 7 âm lịch đã khá tấp nập người bán, người mua. Ai đi qua đây dường như cũng không thể rời mắt được trước sự sặc sỡ sắc màu của những chiếc đèn ông sao, đèn trung thu đủ.

Những sản phẩm do Việt Nam sản xuất được bày bán nhiều trong mùa Trung thu năm nay là các loại đèn lồng khung gỗ, đèn lồng xếp, đèn ông sao, mặt nạ… đi theo từng chủ đề rất đa dạng, phong phú và mang tính giáo dục cao. Chủ đề tình yêu quê hương đất nước có những sản phẩm hướng về biển đảo như đèn Trung thu in hình ảnh chú bộ đội, ngọn hải đăng, cờ Tổ quốc…. với màu sắc bắt mắt, chất liệu bằng nhựa trơn bóng an toàn. Ngoài ra, còn có những đèn lồng in thêm hình các con vật mang đậm sắc thái quê hương, gần gũi với người dân Việt Nam như con ong, con mèo, cá chép, con bướm, con trâu  và cả những nhân vật hoạt hình như Đôremon, Conan…

Tất cả các sản phẩn này đều có tiếng Việt in sẵn trên đèn lồng để các bé khi chơi có thể nhận biết và phân biệt. Sản phẩm mặt nạ với nhiều nhân vật đặc trưng của Việt Nam như Chú Tễu, thằng hề… được chú trọng và chiếm số lượng lớn, áp đảo các loại mặt nạ của Trung Quốc như hình Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Thủy thủ mặt trăng… Nhiều loại đèn kéo quân cỡ nhỏ cũng trang trí những hình ảnh về quê hương để tạo thêm sự gần gũi. Đầu lân, đầu ông địa… sử dụng cho những buổi biểu diễn múa lân dịp tết Trung thu cũng có khá nhiều kích cỡ để khách hàng lựa chọn.

Đồ chơi Trung thu do Việt Nam sản xuất đang dần chiếm lĩnh thị trường.

Đèn ông sao, đèn hình chú gà ngộ nghĩnh… bằng giấy bóng kính sặc sỡ sắc màu thu hút ánh nhìn háo hức của trẻ nhỏ khi theo bố mẹ đi mua đồ chơi trung thu. Chọn cho con trai 2,5 tuổi chiếc đèn lồng giấy xếp hình cá chép, anh Nguyễn Văn Long, trú tại phố Nguyễn Du, Hà Nội cho biết: Tiêu chí đầu tiên khi chọn đồ chơi là phải an toàn, tiếp đó là mẫu mã. Đồ chơi Trung thu Việt đã đảm bảo được cả 2 tiêu chí trên.

Chị Cao Thu Hiền, chủ cửa hàng bán đồ chơi trên tại số 50, phố Hàng Mã cho biết: Năm nay hàng Việt Nam được ưa chuộng nhiều hơn mọi năm, hàng Trung Quốc nhìn chung lượng tiêu thụ giảm dù mẫu mã khá bắt mắt. Phần lớn các sản phẩm đồ chơi trung thu được cửa hàng chị nhập từ một cơ sở sản xuất tại tỉnh Hoà Bình.

Đồ chơi Trung thu do Việt Nam sản xuất đang dần chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: H.H.

Điều này cũng là dễ hiểu bởi lẽ, sau khi nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về sự độc hại của những loại đồ chơi không an toàn, phụ huynh chủ yếu chọn lựa cho trẻ nhỏ những đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, độ an toàn cao, hạn chế chọn đồ chơi Trung Quốc. Không chỉ tại Thủ đô Hà Nội mà ngay cả ở các tỉnh, những chủ buôn đồ chơi cũng lựa chọn đồ chơi trong nước sản xuất để kinh doanh trong dịp tết Trung thu 2015.

So với đồ chơi nhập ngoại thì đồ chơi Tết trung thu do trong nước sản xuất có giá cả phải chăng cũng như cải tiến nhiều về mẫu mã, chất lượng. Những chiếc đèn lồng xếp giấy hình cá chép, gà trống cũng như các nhân vật hoạt hình tuỳ kích cỡ có giá từ 15.000 đồng-25.000 đồng/chiếc. Đi kèm với những chiếc đèn lồng xếp giấy là loại đèn pin nhỏ phát sáng có giá 5.000 đồng/ chiếc rất tiện dụng, tránh bị cháy đèn do dùng nến như mọi năm. Đèn trung thu bằng chất liệu nhựa bóng, chạy bằng pin có giá 50.000 đồng/chiếc. Đầu sư tử có giá từ 55.000 đồng đến 200.000 đồng/chiếc, thậm chí có những đầu sư tử có giá cả triệu đồng, tùy kích cỡ, mẫu mã cũng như chất lượng.Trống tay có giá 50.000 đến 120.000 đồng/chiếc, trống nhỏ có giá chỉ 15.000 - 20.000 đồng…

Như vậy, có thể thấy, so với mọi năm, năm nay, đồ chơi phục vụ dịp Tết Trung thu trong nước sản xuất đang dần chiếm lĩnh thị trường với sự cải tiến mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng, góp phần vào đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đình Phương
.
.
.