Những nét văn hóa độc đáo qua không gian “Tháng tiếng vọng Tây Bắc”

Chủ Nhật, 17/07/2016, 19:25
Không gian của “Tháng tiếng vọng Tây Bắc” đang diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế. Bởi không cần phải vượt hàng trăm km lên Tây Bắc, du khách vẫn được trải nghiệm trọn vẹn các nét văn hóa đặc sắc, các phong tục truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em.


Một trong các điểm nhấn tại “Tháng tiếng vọng Tây Bắc” là triển lãm hình ảnh “Sắc màu Tây Bắc” và nhất là “Trình diễn bộ sưu tập về các công cụ đánh bắt cá của đồng bào vùng Tây Bắc”. 

Điều đáng nói là những hoạt động này đều có sự tham gia trực tiếp của các nghệ nhân các dân tộc Mường (Hòa Bình) dân tộc Thái (Nghệ An), dân tộc Tày (Thái Nguyên), dân tộc Khơ Mú, dân tộc Lự... (Điện Biên).

Đồng bào Khơ Mú đánh bắt cá

130 bức ảnh trong không gian triển lãm “Sắc màu Tây Bắc” đưa người xem về với những hình ảnh của một Tây Bắc núi non hùng vĩ, độc đáo của sắc màu văn hóa Tây Bắc và cả những hình ảnh rất đỗi thân thương, bình dị, mộc mạc của cuộc sống, qua nụ cười trong trẻo của em bé trên chiếc xe đạp gỗ, bếp lửa lúc ban chiều trong mái nhà sàn Thái, hay trò chơi ném “pao” của em bé dân tộc Mông... 

Nghệ nhân giới thiệu với các bạn trẻ về dụng cụ đánh bắt cá 

Ở đây, du khách cũng bắt gặp cảnh bà con Khơ Mú đang quăng chài đơm đó, bà con dân tộc Lào, dân tộc Lự dùng vợt nhử mồi cho cá tụ lại rồi bất ngờ vớt lên... thật sinh động và gần gũi. Đặc biệt, những con cá con tôm bắt được ấy, dưới bàn tay khéo léo của bà con dân bản kết hợp cùng những gia vị đặc trưng đã tạo nên dư vị rất riêng của Tây Bắc.

Nghệ nhân Quàng Văn Cà, dân tộc Khơ Mú trình diễn động tác đánh bắt cá

Không chỉ được nhìn ngắm, du khách còn được trải nghiệm ngay tại không gian ẩm thực về cá cách chế biến nhiều loại ẩm thực truyền thống: Pa pính tộp, Pá nứng bơ tánh co,  Pá pính hịp, Pá canh mày xốm, Cá ốt đồ vv… do chính đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Khơ Mú hướng dẫn … 

Được thưởng thức những món ăn dân tộc lại do chính bà con làm, quả là những giờ phút khó quên với những người chưa một lần đặt chân đến Tây Bắc xa xôi mà hùng vĩ như huyền thoại.

Ẩm thực dân tộc từ cá 

Giữa không gian “Tháng tiếng vọng Tây Bắc”, nhiều du khách đã bày tỏ sự thú vị khi cảm nhận sự gần gũi với thiên nhiên, sự bình dị, mộc mạc của con người Tây Bắc, khi cầm trên tay những công cụ đánh bắt cá, được nghe những câu chuyện về cá, về tôm trên những dòng sông, con suối, lẫn thác ghềnh vùng Tây Bắc, để thấy rõ hơn sự thân thiện, ứng xử hài hòa của con người với thiên nhiên… 

Tất cả, hoàn toàn khác xa những phương thức đánh bắt cá hủy diệt hiện đại ảnh hưởng đến môi trường sinh thái như xung điện, lưới quét…. Những câu chuyện về cá vô cùng thú vị giúp chúng ta chợt nhận ra tri thức dân gian của đồng bào vô cùng quý giá, cần được tiếp nối, phát huy để gìn giữ cuộc sống hài hòa, ứng xử nhân văn với thiên nhiên, môi trường.

Vui múa hát 

Trả lời câu hỏi của PV Báo CAND về các hoạt động của bà con các dân tộc Tây Bắc tại Hà Nội, chiều 17-7, ông Nguyễn Thanh Sơn- Giám đốc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - cho biết: 

Để đáp ứng yêu cầu của du khách, tới đây, tháng “Tiếng vọng Tây Bắc” sẽ còn được tiếp tục vào các thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, với việc đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc sẽ trình diễn, giới thiệu hoạt động đánh bắt cá bằng chính các dụng cụ truyền thống của dân tộc mình như nơm, đơm, đó, giỏ, ống tre, lưới, chài vv... 

Thầy mo làm lễ cúng vào nhà mới (của người Thái)

Du khách cũng được trực tiếp câu cá, đánh bắt cá, được nghe kể những câu chuyện thú vị về cá cùng các nghệ nhân dân tộc Khơ Mú, dân tộc Lự… ở Điện Biên. Hy vọng, các bạn trẻ, các em học sinh, sẽ có thêm kiến thức về văn hóa Tây Bắc qua những trải nghiệm tại đây! 

Thanh Hằng
.
.
.