Liên hoan sân khấu toàn quốc về ‘Hình tượng người chiến sĩ CAND’ lần thứ 3/2015:

Người trong cuộc nói về liên hoan NTSK về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”

Thứ Năm, 23/07/2015, 09:26
Đến thời điểm này, chỉ còn 3 buổi diễn nữa, Liên hoan nghệ thuật sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” sẽ kết thúc. Cuộc hội ngộ, đua tài giữa các đoàn kịch nghệ trong cả nước khi xây dựng hình tượng người chiến sĩ CAND đã nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả. Phóng viên Báo CAND ghi lại tâm sự của những người trong cuộc về liên hoan…


NSND Lan Hương (Nhà hát Tuổi trẻ): Chúng tôi đã diễn với tất cả niềm đam mê

Ngay khi nhận được thông báo và có kinh phí, tôi đã đặt hàng viết kịch bản với đề tài về các chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Lý do đơn giản lắm, nhà tôi ở bên cạnh trụ sở phòng cháy chữa cháy Cầu Giấy và tôi rất ấn tượng với các chiến sĩ Công an suốt ngày chạy ra chạy vào để làm nhiệm vụ.

Họ lại tập cạnh bãi để ôtô của tôi, nên có khi vào giờ giải lao tôi cứ ngồi ở đấy cả tiếng đồng hồ với lính, nghe họ kể chuyện mà thương và đồng cảm lắm. Họ yêu nghề và tôi có cảm giác giống mình ở chỗ: một đằng là họ lao vào lửa để cứu người, còn bản thân tôi lao vào “lửa” nghệ thuật để yêu và đam mê.

NSND Lan Hương.

Cũng vì có dịp gần gũi nên tôi hỏi han được nhiều câu chuyện phục vụ cho vở kịch “Người trong biển lửa” của mình, những câu chuyện sống động, giàu tình cảm và thể hiện được những hiểm nguy, gian khổ cũng như những chiến công thầm lặng của người chiến sĩ CAND. 

Đối với tôi, Liên hoan nghệ thuật sân khấu về hình tượng người chiến sĩ CAND là một trong những sân chơi chuyên nghiệp. Đây cũng là lần thứ 3 tôi tham gia, lần đầu tiên với tư cách diễn viên, tôi đoạt Huy chương Vàng, lần thứ hai với tư cách đạo diễn thì đoạt giải đặc biệt, và lần này, tôi chưa biết có đoạt được giải thưởng không, nhưng việc tham gia liên hoan giúp cho các diễn viên trẻ của mình tự tin với một thể loại kịch thể nghiệm vốn dĩ sinh sau đẻ muộn. Tôi cũng đi xem nhiều đoàn khác biểu diễn, tôi nhận thấy rằng, đây là một cuộc Liên hoan chuyên nghiệp và tạo được dấu ấn với những người làm nghề. 

Với nhiều thể loại, đề tài, 27 vở diễn tham gia đã nêu bật được những vấn đề, làm nổi bật hình tượng người chiến sĩ CAND, thể hiện được sự quan tâm, ủng hộ của giới nghệ sĩ đối với lực lượng vũ trang cũng như thu hút sự quan tâm của khán giả để hiểu, cảm thông và đồng hành với lực lượng Công an trong thời đại mới.

NSƯT Đinh Minh Mẫn (Đoàn Văn công Đồng Tháp): Hạnh phúc vì nhận được nhiều tình cảm của khán giả Thủ đô

NSƯT Đinh Minh Mẫn.

Tất cả công tác chuẩn bị đối với chúng tôi thật sự không có gì là vất vả, khó khăn, dù hơn 2.000km đi ôtô ra Thủ đô, chúng tôi hồi hộp chờ đợi đêm diễn của mình. Và thật sự tôi rất xúc động vì 8h15 đã kín rạp, không còn một chỗ trống nào. 

Trước khi ra biểu diễn, tôi vẫn nói với các diễn viên của mình là khán giả Thủ đô rất lịch lãm nên mình phải diễn hết mình, từng lời ca tiếng hát, một câu vọng cổ cất lên là phải chứa đựng tất cả tình yêu vào trong đó nên tất cả các diễn viên của chúng tôi đều cố gắng hết sức. Và thật sự là vui mừng vì chúng tôi nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả, của các anh chị em các đoàn khác đến cổ vũ. 

Sáng hôm sau, khi chúng tôi đang ngồi dỡ các cánh sen ở khu vực phía ngoài thì một cụ ông hơn 80 tuổi vào gặp để cảm ơn đoàn đã diễn hay và cho ông nghe lại được một đêm vọng cổ đậm chất miền Nam. Ông còn chụp hình để kỷ niệm với các anh em của đoàn. 

Đối với chúng tôi bây giờ, được giải thưởng thì quá may mắn, còn nếu không có giải thưởng chúng tôi vẫn vui vì bây giờ khi tất cả mọi chuyện đã xong, nó không còn là không khí thi thố tài năng mà là sự ủng hộ Liên hoan, sự chia sẻ đối với những nhiệm vụ gian khó của ngành Công an là đấu tranh chống tội phạm, giữ bình yên cuộc sống, một công việc vô cùng cam go, khốc liệt ở thời điểm hội nhập và nhiều biến động như bây giờ.

Thiên Kim (ghi)
.
.
.