Hơn 300 em nhỏ cùng nhau sáng tạo mặt nạ đón Trung thu

Thứ Sáu, 11/09/2015, 10:32
Hơn 300 em nhỏ sẽ cùng nhau “sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào ngày 13/9 tới đây. Chương trình do một nhóm giảng viên, sinh viên trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam và bạn bè phát động.

Sau khi mở sự kiện trên trang facebook vào cuối tháng 8, chỉ trong vòng một tuần, Ban Tổ chức đã nhận được đơn đăng ký của hơn 300 em thiếu nhi trên địa bàn TP Hà Nội để tham gia chương trình “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu”.

Ngoài tạo nên một sân chơi lành mạnh, hướng dẫn các em nhỏ tự tay làm ra những chiếc mặt nạ bằng giấy bồi, trong khuôn khổ chương trình, các em nhỏ sẽ có cơ hội tìm hiểu về loại hình mặt nạ thông qua buổi nói chuyện “Mặt nạ trung thu ở Việt Nam và một số loại hình mặt nạ trên thế giới”.

Đội tình nguyện của dự án cùng các em nhỏ bồi và vẽ mặt nạ.

Việt Nam có Tết Trung thu của mình không? Mặt nạ phỏng Tàu hay đó chính là những tín chỉ văn hóa mang đậm bản sắc của một nền văn minh lúa nước Việt Nam và văn hóa Phật giáo? Tất cả sẽ được mổ xẻ và tranh luận tại buổi nói chuyện trên.

Kết thúc sự kiện, các em thiếu nhi có thể mang mặt nạ do mình tự vẽ về và vui Trung thu. Số mặt nạ làm thêm sẽ được bán gây quỹ cho việc xây dựng trường học, lập tủ sách ở Trường Tiểu học Suối Bau, huyện Phù Yên, Tỉnh Sơn La. 

Đội tình nguyện của dự án cùng các em nhỏ bồi và vẽ mặt nạ.

Đặc biệt, bên hoạt động vui chơi, tìm hiểu mặt nạ của các con, trong không gian Bảo tàng sẽ có một triển lãm trưng bày gần 30 tác phẩm mặt nạ sáng tạo của gần 20 họa sỹ nổi tiếng và họa sỹ trẻ. Những tác phẩm này được bán đấu giá (khởi điểm từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng) gây quỹ cho mục đích thiện nguyện trên.

Dự án này sẽ được thực hiện vào các ngày cuối tuần của tháng 9 trước dịp Tết Trung Thu gần 1 tháng và kết hợp với một số các đơn vị khác như: trường học, bảo tàng, trung tâm văn hóa, để thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.

Mặt nạ người Việt cổ, một trong những mẫu mặt nạ lâu đời nhất.

Địa điểm tiếp theo là Laca Café Art tại 24 Lý Quốc Sư, diễn ra vào ngày 19/9 tới. Số lượng các bé tham gia khoảng 100 cháu. Điểm đặc biệt của chương trình ngày 19/9 so với chương trình ngày 13/9 là họa sỹ Lê Thiết Cương và nhóm Gallery 39A sẽ trực tiếp tham gia vui cùng các cháu nhỏ.

Đậu Dung
.
.
.