Hành động của báo chí trong phòng, chống tội phạm về động vật hoang dã

Thứ Sáu, 11/03/2016, 08:33
Với chủ đề “Hành động của cơ quan báo chí trong phòng, chống tội phạm về động vật hoang dã”, cuộc hội thảo do Vụ Báo chí, Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) tổ chức sáng 10-3 đã thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí, cơ quan chuyên môn.

Bà Hoàng Bích Thủy, Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) trong bài thuyết trình của mình đã nêu bật tính nghiêm trọng của tội phạm về động vật hoang dã (tàn phá cân bằng sinh thái, gây nạn tuyệt chủng trên toàn cầu; là tác nhân lây truyền bệnh dịch đe dọa sức khỏe con người; nguồn gốc dẫn tới nhiều loại tội phạm khác…).

Ở góc độ báo chí, các ý kiến thừa nhận cần sự chung tay hỗ trợ từ các cơ quan thông tấn báo chí trong việc nỗ lực giảm cầu dựa vào việc phổ biến các thông tin và bằng chứng khoa học về sự thật cái gọi là công dụng của động vật hoang dã (như việc mài sừng tê thực chất không giúp đàn ông tăng cường “sức mạnh” như đồn thổi). Báo chí hỗ trợ Chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật trong việc nâng cao nhận thức về tính nghiêm trọng của tội phạm động vật hoang dã, nhấn mạnh về hậu quả nghiêm trọng của tội phạm động vật hoang dã ảnh hưởng tới nền kinh tế, xã hội và môi trường. Khuyến khích các thành tựu và nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan thực thi pháp luật trong phòng chống loại tội phạm này, phân tích vai trò của BLHS sửa đổi với các chế tài nghiêm khắc… 

Nguyễn Thành
.
.
.