Bảo vệ động vật hoang dã qua góc nhìn trẻ thơ

Thứ Ba, 18/08/2015, 19:35
Ngày 18/8, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt phim ngắn cảnh báo tình trạng tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam.

Phim  kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động để bảo vệ các loài ĐVHD đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Chà vá bị giết làm thịt.

Phim lấy bối cảnh một bé gái tình cờ đi lạc vào nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn chế biến từ ĐVHD nguy cấp quý hiếm. Khi tận mắt chứng kiến cảnh tượng các thực khách đang tiêu thụ ĐVHD, cô bé hét lớn “hãy dừng lại”.

Khỉ đuôi lớn bị nhốt ở quán cà phê ở Quảng Bình.

Qua góc nhìn của trẻ thơ trước hiện thực ĐVHD bị tiêu thụ tràn lan, phim ngắn cho thấy tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép đang đe dọa tương lai của đất nước. Từ đó, phim kêu gọi người xem không tiêu thụ ĐVHD và thông báo vi phạm đến cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng miễn phí của ENV 1800 – 1522.

Theo kết quả chương trình khảo sát vi phạm về tiêu thụ ĐVHD tại 6 thành phố lớn trên cả nước, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Vinh (tỉnh Nghệ An), Huế và Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), ENV đã ghi nhận 651 trên tổng số 3.743 nhà hàng được khảo sát có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ ĐVHD, chiếm tỉ lệ 17%.

Mèo rừng bị nuôi nhốt trái phép ở Thái Nguyên.
Rùa biển tịch thu tại Nha Trang.

Số liệu của Cục Kiểm lâm cũng cho thấy đã có 598 cá thể ĐVHD nguy cấp bị tịch thu trong các vụ vi phạm về ĐVHD trong năm 2014. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những con số này chỉ phản ánh một phần rất nhỏ bức tranh toàn cảnh về thực trạng buôn bán ĐVHD trái phép mỗi năm ở Việt Nam.    

Phim ngắn “Dừng lại trước khi quá muộn”.

Phim ngắn sẽ được phát sóng trên 60 kênh truyền hình trung ương và địa phương trong thời gian tới, trong đó có: Truyền hình cáp Việt Nam (VTV Cab), Truyền hình An Viên (AVG), Truyền hình Kỹ thuật số (VTC) và Kênh truyền hình giải trí trên tàu hỏa (RailTV).

Phim ngắn có thể xem trực tuyến tại: https://youtu.be/H3SvxHvJx40.

Việt Hà
.
.
.